NỘI TIẾT TỐ LÀ GÌ

Nội tiết tố nữ còn gọi là Estrogen. Đây là một hormone sinh dục nữ được tiết ra từ buồng trứng. Ngoài Estrogen còn 2 nội tiết tố quan trọng không kém là progesterone và testosterone.

NỘI TIẾT TỐ LÀ GÌ
source: https://estrogen.vn/wp-content/uploads/2019/05/nhung-dieu-can-biet-ve-noi-tiet-to-nu-02.jpg

Bộ 3 nội tiết tố quyết định toàn diện đến sức khỏe, sắc đẹp, đời sống sinh lý và cả khả năng sinh sản của nữ giới. Ở điều kiện bình thường, các nội tiết tố được duy trì cân bằng bởi sự hoạt động của não bộ, tuyến yên và buồng trứng.

VÌ SAO CẦN CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ

Nội tiết tố cần được cân bằng nhằm đáp ứng mọi nhu cầu hoạt động trong cơ thể phụ nữ. Sự mất cân bằng nội tiết sẽ mang đến những ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý, sức khỏe và nhan sắc của nữ giới.

Cụ thể, mất cân bằng nội tiết tố có thể gây ra những hiện tượng như:

  • Tâm trạng: căng thẳng lo âu, dễ nóng giận, cáu gắt.
  • Ngoại hình: nổi mụn, da khô, nhăn nheo, tóc hay gãy rụng.
VÌ SAO CẦN CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ
source: https://namlimxanh.vn/wp-content/uploads/2015/11/trieu-chung-roi-loan-noi-tiet-to-700x515.jpg
  • Sức khỏe: mất ngủ, mệt mỏi
  • Sinh lý: khô hạn, giảm ham muốn tình dục
  • Bệnh lý: rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, tiểu đường... 

Chính vì vậy, để cơ thể tránh khỏi những vấn đề khó chịu như trên. Việc thực hiện những cách cân bằng nội tiết tố là vô cùng cần thiết để đảm bảo chất lượng sức khỏe và cuộc sống hàng ngày cho phái đẹp.

baca juga

CÁC CÁCH CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ NỮ

#1. Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Giấc ngủ luôn là yếu tố quan trọng đối với sức khỏe và nội tiết tố. Giấc ngủ không chất lượng có thể khiến nồng độ của một số hormone lên xuống thất thường. Điều này sẽ khiến bạn dễ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường, rối loạn ăn uống và tâm trạng khó chịu.

 

CÁC CÁCH CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ NỮ
source: https://media.healthplus.vn/thumb_x650x382/Images/Uploaded/Share/2018/01/16/vi-sao-ngu-du-giac-la-van-de-ban-can-uu-tien-trong-nam-nay11516090355.jpg

Vì vậy bạn cần phải ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng/1 ngày và cũng phải đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm dễ ngủ, sắp xếp đồ đạc trong phòng để thư giãn, hạn chế các yếu tố như ánh sáng, tiếng ồn để đảm bảo giấc ngủ được ngon hơn.

#2. Giảm thiểu căng thẳng

Tâm trạng căng thẳng, lo âu mệt mỏi sẽ dẫn đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể, làm gia tăng adrenaline và cortisol. Khi nồng độ các hormone này quá cao sẽ phá vỡ sự cân bằng tổng thể và gây ra tình trạng béo phì, thay đổi tâm trạng và các vấn đề về tim mạch.

CÁC CÁCH CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ NỮ
source: http://phunuvietnam.vn/media/news/1dc7b8d3a70a972cda120ec7ebb61012/vitals_music.jpg

Bạn nên giữ tâm trạng thư giãn bằng cách nghe nhạc nhẹ nhàng, đi dạo hoặc đi massage tại spa để cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn. 

baca juga

#3. Ăn uống một cách lành mạnh

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự cân bằng nội tiết tố. Cơ thể dung nạp quá nhiều thức ăn, đặc biệt là thức ăn nhiều dầu mỡ, đường, muối sẽ dẫn đến đình trệ quá trình trao đổi chất. Hơn thế nữa nội tiết tố trong cơ thể sẽ bị rối loạn gây nên những bệnh lý như tiểu đường, tim mạch, béo phì. 

Chế độ ăn giúp cân bằng nội tiết tố:

  • Trà xanh: uống trà xanh thường xuyên từ 1 đến 3 ly mỗi ngày là cách cân bằng nội tiết tố hiệu quả. 

  • Tránh chế độ ăn nhiều đường: nên hạn chế đường ra khỏi chế độ ăn để giữ ổn định nồng độ hormone và cả insulin. Bạn nên tránh bỏ nhiều đường khi chế biến thức ăn, hạn chế tuyệt đối nước ngọt, bánh kẹo, các sản phẩm ăn liền.

CÁC CÁCH CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ NỮ
source: http://khoe365.net.vn/uploads/images/bai-goc/2019/10/25/can-bang-noi-tiet-to-nu-1-1-e1570336131654.jpg
  • Ăn chất béo lành mạnh: chất béo lành mạnh có trong cá hồi, cá ngừ có thể hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ, giảm thiểu căng thẳng. Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung dầu oliu, dầu dừa, hạnh nhân, trứng… vào chế độ ăn để thay thế chất béo động vật. Đây cũng là cách cân bằng nội tiết tố hiệu quả.

  • Bổ sung nhiều chất xơ: ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả có thể giúp bổ sung hàm lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể. Không những vậy, chất xơ còn có thể giúp điều chỉnh các hormone như insulin.

#4. Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho cơ thể như tăng cân, chảy máu âm đạo bất thường, thay đổi tâm trạng và mất cân bằng nội tiết tố. Do đó, tốt nhất bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khác nhằm giúp cân bằng nội tiết tố và tránh những rủi ro do thuốc mang lại.  

CÁC CÁCH CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ NỮ
source: https://cdn.vietnammoi.vn/stores/news_dataimages/nguyenhtt/112017/19/12/3630_lam-the-nao-de-han-che-tang-can-do-su-dung-thuoc-tranh-thai-5.jpg

#5. Duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục là một trong những cách cân bằng nội tiết tố tự nhiên và hiệu quả. Phương pháp này có thể giúp tăng lượng testosterone, endorphins và hormone tăng trưởng. Từ đó chúng giúp cơ thể duy trì một sức khỏe dồi dào, đốt cháy chất béo hiệu quả và hỗ trợ giấc ngủ hàng ngày. Nếu bạn đang trong thời gian bị rối loạn nội tiết tố thì chỉ nên tập các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp trong thời gian ngắn.

CÁC CÁCH CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ NỮ
source: http://vitality80.com/wp-content/uploads/2019/03/Anh_1.jpg

Vậy là qua bài viết này, Beauties Vietnam đã giới thiệu đến nàng những cách cân bằng nội tiết tố tự nhiên và hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn và chúc phái đẹp của chúng ta luôn dồi dào sức khỏe, luôn tự tin, rạng ngời và đầy hấp dẫn trong mắt nửa kia nhé.