BẠN ĐÃ NGHE ĐẾN NÚI CHỨA CHAN BAO GIỜ CHƯA NHỈ?

Núi Chứa Chan (hay còn gọi là Gia Lào) thuộc thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Đây là ngọn núi cao thứ 2 ở Đông Nam Bộ với độ cao khoảng 800m, sau núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh.

Để đến Chứa Chan, từ TPHCM, bạn có thể đi xe máy dọc theo QL1 về Phan Thiết, khi tới ngã 3 Ông Đồn thì hỏi đường để đến chân núi Chứa Chan. Nếu đi xe khách, từ TPHCM, bạn đón xe từ BX Miền Đông đi Đức Linh, Ninh Thuận, và sau đó xuống xe ở cổng chào Núi Chứa Chan. Một số trang review có khuyên bắt xe ôm đi vào thêm 3km để đến chân núi. Nhưng tình hình tụi mình sợ “bơ vơ” giữa đường, hơn nữa đoàn khá đông nên đã thỏa thuận trước với bác tài, nhờ chở thẳng vào chân núi (nhớ dặn bác tài là vào thẳng đường phượt theo đường dây điện nhé!). Sau đó, tụi mình gửi thêm cho bác ít “tiền xăng” cám ơn bác ^^.

CHUẨN BỊ GÌ KHI LEO NÚI CHỨA CHAN?

Để hành trình leo núi Chứa Chan suôn sẻ, bọn mình đã tham khảo nhiều nguồn tin và chuẩn bị ti tỉ thứ:
  • Lều trại, túi ngủ: Tất nhiên rồi, lều trại là thứ không thể thiếu để qua đêm, và là công cụ làm background để tự sướng chụp choẹt. Nhóm mình có 10 người cả nam lẫn nữ, để tiết kiệm tối đa khối lượng hành lý, tụi mình thuê 2 lều lớn. Nhóm đã “cắt máu ăn thề” là thà chen chúc ngửi mùi “thơm mát” của nhau còn hơn mang vác cồng kềnh ^^. Ngoài ra, mỗi đứa còn vác thêm một cái túi ngủ bên hông balô nữa đó.
  • Giày: Các bạn nên chuẩn bị giày thể thao, nếu có thể thì giày leo núi chuyên dụng càng tốt vì đường leo rất dốc, nhiều khoảng đá dựng đứng với tảng bự ơi là bự.
  • Đồ ăn: À, bạn có thể chuẩn bị các thể loại đồ nướng, bánh mì, mì tôm, đồ ăn đóng hộp để cho buổi tối hạ trại. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm kẹo bánh, nước ngọt để ăn lấy sức giữa đường leo nhé!
CHUẨN BỊ GÌ KHI LEO NÚI CHỨA CHAN?
  • Nước: Bọn mình mang mỗi người 2 lít nước, vừa uống, lại vừa có thể vệ sinh “sương sương” cho thơm tho, sạch sẽ.
  • Áo mưa: Khoản này tụi mình chuẩn bị mà không hề dùng tới luôn, nhưng cẩn tắc vô áy náy. Mỗi đứa 1 cái áo mưa tiện lợi thôi, cũng không tốn thêm diện tích balô bao nhiêu cả.
  • Vật dụng cá nhân: Băng cá nhân, sạc pin dự phòng, dầu gió…
baca juga

LEO NÚI THÔI NÀO!

Bọn mình xuất phát tại BX Miền Đông từ 12h30 phút, đến khoảng 15h là tới điểm tập kết dưới chân núi Chứa Chan để chuẩn bị cho hành trình chinh phục! Các bạn lưu ý là để lên núi thì có 2 cung đường: cung đường leo theo cột điện, và cung đường từ hướng Khu du lịch núi Chứa Chan, dưới cổng vào chùa Gia Lào. Nhóm mình chọn hướng lên theo đường cột điện, xuống hướng chùa Gia Lào để có thể trải nghiệm hết cảnh sắc ở đây.

Người ta gọi đường cột điện vì đường leo là một lối mòn, bám theo đường cột điện. Có khoảng 145 cái cột điện được đánh số thứ tự, bạn cứ men theo cột điện mà đi. Lưu ý là tới cột điện số 98, bạn rẽ trái nhé!  Đường khá dốc, nên các bạn lưu ý giữ hơi thở, giữ khoảng cách an toàn và khi nào mệt, hãy cùng đoàn dừng dựng nghỉ ngơi lấy sức để tiếp tục chinh phục cung đường.

Để đếm được 145 cái cột điện đó, bạn mất khoảng 3-4 tiếng, tùy thể trạng người leo.

LEO NÚI THÔI NÀO!

Cứ mỗi lần thấy số trên cột điện tăng là cả nhóm thở phào nhẹ nhõm phần nào!

baca juga

HẠ TRẠI ĐỐT LỬA, MỘT ĐÊM LUNG LINH ÁNH ĐÈN TRÊN ĐỈNH

Khoảng 18h hơn, trời bắt đầu nhá nhem tối nên bọn mình tranh thủ động viên nhau cố gắng leo tới bãi cắm để tìm chỗ hạ trại. Có rất nhiều nhóm bạn khác cũng leo núi nên các bạn không lo lạc đường, hay “bơ vơ” trên đỉnh Chứa Chan đâu nhé. Lo là lo không có chỗ đẹp cho mình hạ trại ấy, vì “đất chật người đông” mà, hihi!

Trên đỉnh có rất nhiều bãi cắm, từ chỗ bọn mình hạ trại đi lên còn đến 3 – 4 bãi có thể hạ trại. Tuy nhiên, cá nhân mình rất hài lòng với địa thế đã chọn vì có thể ngắm cảnh đèn đêm dưới đỉnh núi rất lung linh.

Một nhóm phượt khác còn chuẩn bị đèn nháy cho căn lều, nằm ngay sát chỗ bọn mình hạ trại. Bạn tưởng tượng xem, sau mấy tiếng đồng hồ leo núi cật lực, ngồi trên đỉnh ngắm những căn lều lãng mạn với ánh đèn, bên dưới kia là đèn đêm mờ ảo của nào nhà nào cửa. Gió đêm thanh mát, ngồi cùng nhau thưởng thức đồ nướng, tán gẫu… thật không có cảm giác nào tả được!

HẠ TRẠI ĐỐT LỬA, MỘT ĐÊM LUNG LINH ÁNH ĐÈN TRÊN ĐỈNH

Sau khi ăn uống no nê và “tàn sát” nhau với trò ma sói, tụi mình “chia đội” mỗi lều 5 người, không phân biệt nam nữ cứ thế mà nằm san sát nhau và ngủ. Đứa thì nằm trên cái rễ cây chắn ngang lưng, đứa thì nằm trên cục đá hay đống sỏi, đứa thì phải dùng balô để “trấn” vì mấy lần bị lăn xuống do nằm ngay đoạn dốc.

5 đứa bon chen trong một cái lều
source: https://dotobjyajpegd.cloudfront.net/photo/temporary/487d6c92eefb7b3134f6337439808b34.jpeg

Có điều kỳ lạ là ở núi này, người ta không phân biệt ngày hay đêm, cứ thế mà leo, thậm chí đêm leo còn nhiều hơn ban ngày. Bởi thế mà suốt đêm, đến tận 4-5h sáng, bạn sẽ luôn nghe thấy tiếng bước chân sột soạt trên sỏi đá, tiếng người cười nói luyên thuyên…

ĐÓN BÌNH MINH, SĂN MÂY TRÊN ĐỈNH CHỨA CHAN

Mình đặc biệt mê chụp choẹt ánh mặt trời bình minh, nên sáng sớm lọ mọ dậy lo săn ảnh. Sau đó, mọi người bắt đầu lục đục vệ sinh, ăn nhẹ buổi sáng, thu dọn hành lý.

Không mang gì về ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân
source: https://dotobjyajpegd.cloudfront.net/photo/temporary/d9d609c74be5363fad32aedb65f09ab3.jpeg

Tụi mình đi thêm vài cột điện nữa là lên tới đỉnh Chứa Chan, ở đây có một bãi cỏ lau rộng lớn để mọi người tha hồ chụp choẹt, săn mây. Trên đỉnh núi, gió lồng lộng nhưng nắng lại càng chói chang hơn. Ấy thế mà không ai than mệt mỏi, mọi người vẫn hồ hởi thi nhau leo lên check-in trên chóp cột mốc Chứa Chan cho bằng được.

ĐÓN BÌNH MINH, SĂN MÂY TRÊN ĐỈNH CHỨA CHAN
Trời hôm nay cực xanh, cực đẹp
source: https://dotobjyajpegd.cloudfront.net/photo/temporary/02ddf1ae9dc4d0fb3aace7fe2b415b1b.jpeg

XUỐNG NÚI, VỀ LẠI THÀNH PHỐ THÔI NÀO!

Nếu đường đi lên theo cột điện dốc đứng, đá tảng lớn nhiều thì đường xuống chùa Lao Bảo lại thoai thoải, nhưng đá sỏi nhiều hơn.

Đường xuống núi có nhiều cây điều bên đường, thôi thì háu đói quá, tụi mình đành làm “đạo tặc”, vặt 1 vài quả để thưởng thức.

Trên đường xuống chùa, có rất nhiều hàng quán bên đường. Bạn có thể thưởng thức bánh xèo, sương sâm để thỏa mãn cơn đói quằn quại của mình nhé!

XUỐNG NÚI, VỀ LẠI THÀNH PHỐ THÔI NÀO!

Đường xuống có cáp treo, nhưng vì sĩ diện của tuổi trẻ “leo núi được, ai đời lại xuống núi bằng cáp treo”, thế là tụi mình quyết tâm “lội bộ” xuống núi cho bằng được. Đường từ chùa xuống chân núi cũng không hề dễ dàng đâu nhé, mình leo xuống không biết bao nhiêu bậc thang – đến muốn khụy hai đầu gối mà đi hoài vẫn không thấy cổng khu du lịch. Hai bên đường là vô số hàng quán, người hành hương chen chúc nhau (Vì chùa Gia Lào là ngôi chùa rất linh thiêng, rất nhiều người lên chùa để cầu xin tình duyên, con cái…). Tụi mình mất khoảng 2 tiếng để xuống núi. Đến cổng khu du lịch Núi Chứa Chan, bạn đón xe bán tải để ra lại ngã ba Gia Lào, đón xe về thành phố nhé!

Vừa rồi là toàn bộ chuyến hành trình của nhóm tụi mình đó. Tổng thiệt hại cho toàn bộ chuyến đi, từ ăn uống, xe cộ là 3.937.000đ. Mỗi đứa ngót nghét 400k, khá là hợp lý cho 1 chuyến hành trình đầy mãn nguyện. Hi vọng những kinh nghiệm mà mình chia sẻ trong bài viết về hành trình leo núi Chứa Chan này sẽ giúp ích cho bạn đọc của Beautiesvietnam. Nào, hãy xách balô lên và đi thôi!