CHẾ ĐỘ ĂN CHO BÀ BẦU KHÔNG TĂNG C N NHIỀU MÀ CON VẪN KHỎE

Tăng cân trong giai đoạn mang thai là một điều không thể tránh được, bởi đây là yếu tố để giúp em bé phát triển được toàn diện, khỏe mạnh. Nhưng việc tăng cân nhiều trong giai đoạn mang thai thì hoàn toàn không phải là điều tốt. Chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều nhất đến việc tăng cân của mẹ trong giai đoạn mang thai.

CHẾ ĐỘ ĂN CHO BÀ BẦU KHÔNG TĂNG C N NHIỀU MÀ CON VẪN KHỎE
source: http://nutrimele.com/wp-content/uploads/2019/03/me-bau-an-gi-vao-con.jpg

Vì thế, để kiểm soát cân nặng tốt nhất chị em có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của mình một cách khoa học mà em bé vẫn đủ chất bằng việc áp dụng chế độ ăn dưới đây:

1. Ăn đủ bữa ăn chính trong ngày

Đây là điều tối thiểu mà các mẹ bầu cần phải làm được để cung cấp năng lượng cho cả mẹ và thai nhi trong suốt một ngày dài. Mỗi bữa ăn các bạn cần phải ăn uống đủ chất, đặc biệt là bữa sáng để giảm thiểu tình trạng nghén, mệt mỏi, ăn nhiều vào bữa sau, giúp ngăn chặn tăng cân.

CHẾ ĐỘ ĂN CHO BÀ BẦU KHÔNG TĂNG C N NHIỀU MÀ CON VẪN KHỎE
source: https://thegioidiengiai.com/images/media/buoi-sang-nen-an-gi.jpg?1547534887988

Một ngày các mẹ bầu cần ăn đủ ba bữa chính vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối. Nhưng để tốt hơn nữa và giúp cân nặng tăng quá nhanh các bạn nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày. Bình thường 3 bữa chúng ta ăn nhiều thì bạn có thể chia thành 5-7 bữa nhỏ để tiêu hóa thức ăn dễ dàng và ngăn chặn mỡ thừa trong cơ thể.

baca juga

2. Nên điều chỉnh lượng tinh bột

Nhiều chị em trong giai đoạn mang thai thường bị thèm ăn rất nhiều, ăn bao nhiêu cơm vẫn thấy đói. Nhưng điều này vô tình làm cho chị em có khả năng tăng cân mất kiểm soát. 

CHẾ ĐỘ ĂN CHO BÀ BẦU KHÔNG TĂNG C N NHIỀU MÀ CON VẪN KHỎE
source: https://anh.24h.com.vn/upload/4-2015/images/2015-11-26/1448553232-1448446366-dep2.jpg

Để cân nặng ổn định và tăng ở mức vừa phải trong suốt thai kì không đồng nghĩa với việc chị em phải cắt giảm hoàn toàn lượng tinh bột. Mỗi ngày chị em chỉ nên ăn khoảng 2-3 bát cơm và không nên ăn sau 20h tối. Trong ngày nếu đói chị em có thể ăn thay thế bằng những món ăn khác làm giảm nguy cơ tăng cân như bánh mì, gạo lứt hoặc bột yến mạch. 

3. Ăn đủ dưỡng chất, tăng cường lượng đạm

Trong giai đoạn mang thai, chúng ta cần bổ sung nhiều dưỡng chất để giúp mẹ đảm bảo được sức khỏe và em bé phát triển được toàn diện. Hơn nữa, việc bổ sung các chất một cách cân đối cũng giúp mẹ ngăn chặn được tình trạng tăng cân tốt hơn.

CHẾ ĐỘ ĂN CHO BÀ BẦU KHÔNG TĂNG C N NHIỀU MÀ CON VẪN KHỎE
source: https://aladin.com.vn/media/news/0603_phat-trien-thai-nhi-01.jpg

Trong thực đơn cho bà bầu không tăng cân mẹ hãy cân đối lượng chất đạm, rau xanh và các loại hoa quả tươi nhé. Nên bổ sung thêm nhiều hơn lượng chất đạm, bởi đây là dưỡng chất giúp em bé phát triển cân đối mà còn có thể giúp mẹ no lâu hơn và hạn chế tình trạng ăn uống mất kiểm soát gây tăng cân.

Mỗi bữa ăn hàng ngày, thay vì việc ăn nhiều cơm trắng mẹ hãy ăn nhiều rau xanh, các loại củ quả, thịt bò, cá, thịt gà hoặc các loại cá, trai sông...vừa bổ sung nhiều dưỡng chất cho cả 2 mẹ con lại có thể giúp mẹ không bị tăng cân nhiều.

baca juga

4. Nên uống đủ nước mỗi ngày

Để kiểm soát cân nặng một cách tối đa trong quá trình mang thai thì trong chế độ ăn cho bà bầu không tăng cân nhiều không thể thiếu việc uống đủ nước.

CHẾ ĐỘ ĂN CHO BÀ BẦU KHÔNG TĂNG C N NHIỀU MÀ CON VẪN KHỎE
source: https://media.healthplus.vn/thumb_x650x382/Images/Uploaded/Share/2017/09/30/ba-bau-can-uong-bao-nhieu-nuocngay-la-du11506743505.jpg

Việc uống đủ nước mỗi ngày giúp mẹ cung cấp đủ nước ối cho em bé trong bụng mẹ mà còn giúp mẹ hạn chế được các cơn thèm ăn, từ đó cũng giúp mẹ hạn chế được việc tăng cân. Hơn nữa, nếu như mẹ uống đủ hơn 2 lít nước mỗi ngày còn giúp mẹ da dẻ căng mọng hơn và hạn chế khô da.

5. Sữa tươi không đường

Thay vì việc dùng nhiều sữa bầu có thể khiến mẹ tăng cân nhiều mà dưỡng chất vào em bé lại ít thì mẹ bầu có thể thay thế bằng các loại sữa tươi tiệt trùng không đường. 

CHẾ ĐỘ ĂN CHO BÀ BẦU KHÔNG TĂNG C N NHIỀU MÀ CON VẪN KHỎE
source: http://minhlacongai.com/wp-content/uploads/2017/04/sua-tuoi-co-tac-dung-gi.jpg

Những loại sữa tươi không đường cũng là nguồn cung cấp các loại dưỡng chất đa dạng tốt cho cả mẹ và bé. Mỗi ngày các bạn có thể uống 2-3 cốc sữa tươi không đường sau bữa ăn để đủ chất hơn nhé.

6. Mẹ bầu không nên ăn vặt quá nhiều

Trong giai đoạn mang thai mẹ bầu thường rất dễ bị thèm những đồ ăn vặt. Trà sữa, đồ ăn nhanh, chân cánh gà, nước ngọt...đều là những đồ uống mà mẹ bầu hay thèm và lại làm cho cân nặng dễ tăng nhanh chóng. 

CHẾ ĐỘ ĂN CHO BÀ BẦU KHÔNG TĂNG C N NHIỀU MÀ CON VẪN KHỎE
source: https://anh.eva.vn/upload/3-2017/images/2017-08-24/1503549878-wide-pregnant-woman-eating.jpg

Do đó chị em nên cân nhắc việc lựa chọn các món đồ ăn vặt cho phù hợp để không bị tăng cân nhiều và ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy bổ sung vào thực đơn cho bà bầu không tăng cân bằng các loại hạt như hạt óc chó, hạt mắc ca, các loại quả tươi...để mẹ không tăng cân mà tốt cho cả em bé nhé mẹ bầu.

7. Nên ăn chậm nhai kĩ

Kể cả đối với những người không mang bầu thì việc ăn chậm nhai kĩ luôn có tác dụng tốt đối với việc cải thiện tình trạng cân nặng. Chính vì thế, nếu như muốn mình không bị tăng cân nhiều trong giai đoạn mang thai chị em hãy chịu khó ăn chậm nhai kĩ.

CHẾ ĐỘ ĂN CHO BÀ BẦU KHÔNG TĂNG C N NHIỀU MÀ CON VẪN KHỎE
source: http://www.1000ngayvang.vn/wp-content/uploads/2015/07/17/an-gi-de-thai-nhi-tang-can1-e1437391725138.jpg

Trong quá trình ăn, nếu ăn chậm, nhai kĩ đồ ăn giúp chúng ta có cảm giác nhanh no, no lâu hơn và kiềm chế được việc ăn nhiều đồ ăn và cũng là biện pháp giúp hạn chế việc tăng cân hiệu quả. 

Nhìn chung chế độ ăn cho bà bầu không tăng cân là chế độ ăn ăn uống khoa học, đủ chất, cân đối các thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn. Không phải ăn nhiều, ăn uống theo sở thích là được. Các bạn hãy lựa chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe, ăn uống ở mức độ thích hợp để mẹ không tăng cân nhiều mà em bé vẫn phát triển khỏe mạnh nhé.