1. HỌC MỘT NGÔN NGỮ MỚI

Phương pháp này đã được khoa học chứng minh có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng bệnh mất, suy giảm trí nhớ. Việc học một ngôn ngữ mới, giúp não bộ tư duy, ghi nhớ cách phát âm, từ vựng,... của ngôn ngữ đó. Từ đó, làm tăng khả năng hoạt động, ghi nhớ của não bộ. Hơn nữa việc học một ngôn ngữ mới còn giúp ích rất nhiều trong công việc và sự nghiệp của bạn. Nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay.

1. HỌC MỘT NGÔN NGỮ MỚI
source: http://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2017/07/kid-learning-language.jpg

2. CHƠI GAME RÈN LUYỆN NÃO

Đừng lúc nào cũng cho rằng chơ game là tiêu cực các bạn nhé! Chơi game liên quan đến chữ viết hay tính toán cũng là một bài tập tốt cho não bộ mà các bạn không nên bỏ qua đấy! Mình ví dụ nhé! Game giải ô chữ hoặc các game trên điện thoại như Sudoku, Scrabble,... sẽ là lựa chọn không tồi chút nào. Việc ghi nhớ là liên kết các dữ liệu, thông tin để đưa ra các đáp án giúp ích rất nhiều cho khả năng ghi nhớ của não bộ đấy! Thật tuyệt khi vừa có thể giải trí vừa giúp "nâng cao" sức khỏe cho não bộ đúng không nào.

2. CHƠI GAME RÈN LUYỆN NÃO
source: https://image1.infogame.vn/2019/04/21/cach-choi-sudoku-640.jpg
baca juga

3. SỨC MẠNH CỦA ÂM NHẠC

Các bạn biết không, âm nhạc chính là người bạn tinh thần tuyệt vời của não bộ đấy! Bạn học đàn, học hát hay chỉ đơn giản là thường xuyên nghe nhạc để giải trí thôi cũng đã là một bài tập tốt cho não bộ rồi. Bài tập này giúp nâng cao khả năng tập trung của não bộ lên rất nhiều. Việc thường xuyên nghe nhạc, ngân nga theo giai điệu mình thích, thuộc lời và hát theo cũng giúp cải thiện khả năng ghi nhớ của não bộ rất tốt. 

3. SỨC MẠNH CỦA ÂM NHẠC
source: https://nghetienganhpro.com/wp-content/uploads/2015/07/listening-to-music-750x410.jpg

4. SỬ DỤNG BÀN TAY KHÔNG THUẬN

Nghe có vẻ hơi lạ nhưng bài tập này cũng được khoa học chứng minh giúp nâng cao khả năng tập trung của não bộ rất hiệu quả. Việc dùng tay không thuận làm các việc đơn giản như ăn cơm, đánh vi tính, gõ phím điện thoại,... giúp kích thích bán cầu não đối diện hoạt động tốt hơn. Từ đó, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Ngoài ra bài tập này còn giúp tăng khả năng tập trung cũng như quan sát của não bộ.

4. SỬ DỤNG BÀN TAY KHÔNG THUẬN
source: https://www.wikihow.com/images_en/thumb/3/38/Become-Left-Handed-when-you-are-Right-Handed-Step-1-Version-2.jpg/v4-728px-Become-Left-Handed-when-you-are-Right-Handed-Step-1-Version-2.jpg
baca juga

5. ĐỌC SÁCH VÀ CỐ GẮNG GHI NHỚ CỐT TRUYỆN

Thêm một bài tập tốt cho não bộ nữa mà bạn có thể áp dụng hàng ngày. Đó chính là đọc sách và ghi nhớ cốt truyện. Mình không bắt buộc phải là những cuốn sách có nội dung quá học thuật. Các bạn có thể chọn chủ đề mà mình thích hoặc lĩnh vực mà mình quan tâm. Với mình, mình thích lịch sử nên rất thường chọn những cuốn sách liên quan đến các triều đại và đọc. Điều này không chỉ giúp mình rèn luyện khả năng ghi nhớ của trí não mà còn cho mình khối kiến thức rất bổ ích. Ngoài ra, mình cũng thường xuyên chọn những cuốn truyện của tác giả Nguyễn Nhật Ánh để đọc và tập ghi nhớ cốt truyện.

5. ĐỌC SÁCH VÀ CỐ GẮNG GHI NHỚ CỐT TRUYỆN
source: https://matngudem.com/wp-content/uploads/2018/12/cach-chua-benh-ngu-khong-sau-giac-don-gian.jpg

6. LÀM NHIỀU NHIỆM VỤ CÙNG LÚC

Bài tập này cũng được đánh giá rất hiệu quả để "nâng cao" sức khỏe cho não bộ đấy nhé. Riêng mình, mình rất thường kết hợp nghe nhạc với làm một việc gì đó, đánh văn bản chẳng hạn. Việc làm nhiều việc cùng lúc giúp giúp não hoạt động hiệu quả hơn, tăng khả năng phân tích và tập trung của não bộ lên rất nhiều. À lưu ý là các bạn chỉ nên kết hợp những công việc đơn giản nhẹ nhàng khi mới bắt đầu thôi nhé! Đừng có mà vừa luyện nghe tiếng anh, vừa nghe nhạc. Sự kết hợp ấy chẳng những không mang lại hiệu quả gì mà còn khiến công việc của bạn trì trệ, kém hiệu quả nữa đấy!

6. LÀM NHIỀU NHIỆM VỤ CÙNG LÚC
source: https://image.thanhnien.vn/1080/uploaded/ngocquy/2016_12_14/nghe-nhac-shutterstock_skxp.jpg

7. TẬP NGỦ ĐÚNG GIỜ VÀ THỨC DẬY ĐÚNG GIẤC

Ngủ cũng là bài tập ư? Vâng, nó đúng với lối sống của giới trẻ hiện nay. Bạn dám đánh cược với mình là thử đi ngủ trước 10h và thức dậy trước 6h để tập thể dục và lặp lại hàng ngày. Mình tin có tới hơn một nửa các bạn là không làm được. Chẳng hạn, chính bản thân mình, đã tự nhủ là phải đi ngủ sớm. Thế nhưng, đặt lưng xuống là ôm ngay cái điện thoại, lướt lướt cái là tới 12h ngay. Đó còn chưa kể đến việc sáng toàn ngủ tới 8h - 9h không thôi. 

Mà các bạn cũng biết việc thức khuya ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ thế nào rồi đấy. Không chỉ làm suy giảm trí nhớ, giảm khả năng sáng tạo của não và rất dễ dẫn đến việc não hoạt động quá tải gây stress. Chính vì vậy, bài tập ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giấc này cần được các bạn, nhất là những bạn trẻ giống mình thực hiện hàng ngày.

7. TẬP NGỦ ĐÚNG GIỜ VÀ THỨC DẬY ĐÚNG GIẤC
source: https://demoyasumi.vn/uumi/uploads/2019/02/ngu-ngon-la-gi-1200x800.jpg

Mình biết là rất khó để có thể thay đổi một thói quen nào đó. Nhưng cứ hãy từ từ, hôm nay một ít rồi đến ngày mai, dần dần rồi cũng sẽ được thôi. Chính bản thân mình cũng đang luyện tập đây. Vì mình không muốn bị "già" sớm, không muốn não bị suy giảm trí nhớ. 

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của mình nha. Hy vọng đó sẽ là những thông tin bổ ích đến các bạn. Hẹn gặp lại vào bài viết lần sau nhé!