LƯỜI VẬN ĐỘNG

Lười vận động không chỉ là nguyên nhân gây ra một số bệnh lý như béo phì, tiểu đường, bệnh mỡ máu mà còn là nguyên nhân gây ra chứng bệnh về xương khớp. Có thể nói đây là thói quen mà chúng ta thường thấy ở những người trẻ trong xã hội hiện nay, đặc biệt là những người làm công việc văn phòng.

LƯỜI VẬN ĐỘNG
source: https://znews-photo.zadn.vn/w660/Uploaded/sgorvz/2015_12_08/luoi_van_dong.jpg

8h làm việc ở văn phòng, bản thân đã ít vận động, nhưng sau đó khi trở về nhà các bạn cũng dường như “ngại” phải vận động. Sau một ngày dài làm việc các bạn chỉ muốn nằm nghỉ ngơi mà lười vận động đi lại sẽ rất dễ dẫn tới bệnh xương khớp.

Vì thế, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh xương khớp, các bạn hãy thường xuyên vận động nhẹ nhàng sau mỗi buổi giải lao. Hoặc buổi tối đi làm về các bạn cũng có thể đi bộ nhanh khoảng 30 phút cũng giúp hệ xương khớp được chắc khỏe hơn.

DÙNG THUỐC VÔ TỘI VẠ

Có một điều mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy là ở nước ta mọi người thường có thói quen “tự” kê đơn thuốc cho chính mình. Khi bị đau hay khó chịu nhiều người tùy ý mua các loại thuốc giảm đau, kháng sinh về sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người không biết được đây chính là nguyên nhân gây bệnh xương khớp.

DÙNG THUỐC VÔ TỘI VẠ
source: https://lanhmanh.vn/wp-content/uploads/2017/09/1-65.png

Các loại thuốc kháng sinh, giảm đau nếu như dùng không đúng liều lượng và cách sử dụng có thể gây ra hiện tượng giòn xương, ảnh hưởng chức năng sụn khớp. Chính vì thế, rất dễ làm hình thành các bệnh xương khớp: gãy xương, viêm khớp, thoái hóa khớp.

baca juga

    TƯ THẾ NGỒI HỌC/ LÀM VIỆC KHÔNG THÍCH HỢP

    Đây là một trong 6 thói quen xấu ảnh hưởng tới xương khớp mà chúng ta dễ mắc phải. Thói quen ngồi học, ngồi làm việc không thích hợp như ngồi vẹo lưng, ngồi không thẳng lưng…là tình trạng mà chúng ta dễ thấy. 

    TƯ THẾ NGỒI HỌC/ LÀM VIỆC KHÔNG THÍCH HỢP
    source: https://tieudung.vn/upload_images/images/2019/07/15/dan-cong-so.jpg

    Theo thời gian, những thói quen này không được điều chỉnh dễ làm cho hệ xương khớp bị phát triển lệch lạc, làm ảnh hưởng đến chức năng của xương khớp và khả năng vận động.

    ĐI DÉP CAO GÓT

    Rất nhiều chị em chúng ta có sở thích đi dép cao gót và thậm chí là không thể thiếu đôi dép cao gót mỗi khi đi ra ngoài. Đi dép cao gót sẽ giúp chúng ta tôn dáng hiệu quả, nhưng chị em có biết rằng đây là một trong nhiều thói quen gây ra bệnh xương khớp không?

    ĐI DÉP CAO GÓT
    source: http://kenh14cdn.com/k:thumb_w/600/7uDu7oL91XLmJYSf5a5IEXe2RY3ys/Image/2013/09/4935-Le-21eme-Adam-Katz-Sinding-After-Dior-Haute-Couture-Paris-Haute-Couture-Fashion-Week-Fall-Winter-2013-2014_AKS1256-b822e/bi-quyet-de-co-dang-di-chuan-muc-voi-giay-cao-got-lenh-khenh.jpg

    Bởi khi chúng ta thường xuyên đi dép cao gót làm cho cột sống và khớp gối, khớp cổ chân bị căng quá mức từ đó gây ra đau và hình thành chứng nhức mỏi. Hơn nữa, việc đi dép cao gót thường xuyên còn khiến cho khớp gối bị chịu áp lực lớn hơn, từ đó dễ hình thành bệnh viêm khớp gối. 

    Và có một điều nữa mà chúng ta dễ thấy là đi dép cao gót thường xuyên khả năng chúng ta bị ngã, cao hơn. Từ đó có thể làm tổn hại đến khớp như sai khớp, bong gân…Vì thế, nếu như muốn xương khớp của mình được chắc khỏe hơn, chị em hãy thường xuyên chịu khó tháo giày cao gót khi không cần thiết nhé.

    baca juga

      THÓI QUEN VẶN NGƯỜI, BẺ KHỚP

      Đây có lẽ là thói quen mà cả nam và nữ giới chúng ta đều dễ mắc phải. Bẻ khớp, ngồi vặn mình đôi khi làm chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Nhưng đây lại là nguy cơ tiềm ẩn gây ra tổn thương cho xương khớp mà nhiều người không biết đến. 

      THÓI QUEN VẶN NGƯỜI, BẺ KHỚP
      source: https://hellobacsi.com/wp-content/uploads/2019/06/thoi-quen-be-tay-2-e1562086910173.png

      Vì khi chúng ta vặn người, bẻ các khớp khiến cho hoạt động của khớp bị thay đổi đột ngột, làm ảnh hưởng đến sụn khớp, dây chằng quanh khớp. Tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ khiến cho khớp bị bào mòn, giãn dây chằng khớp và làm cho quá trình thoái hóa khớp nhanh chóng hơn.

      TẬP LUYỆN QUÁ SỨC

      Mặc dù không phải ai cũng mắc phải thói quen này, nhưng những người thường xuyên tập luyện quá sức cũng là nguyên nhân làm cho xương khớp bị ảnh hưởng. Khi chúng ta tập luyện quá sức làm cho xương, khớp, dây chằng quanh khớp bị chịu áp lực quá lớn, dẫn tới tổn thương và có thể hình thành bệnh lý. 

      TẬP LUYỆN QUÁ SỨC
      source: https://suckhoehangngay.mediacdn.vn/zoom/680_425/2019/6/10/tap-luyen-qua-suc-la-nguyen-nhan-gay-gion-xuong-loang-xuong-1560149712185750245516-crop-156014972218975021426.jpg

      Vì thế, trong quá trình tập luyện các bạn hãy lựa chọn những môn tập vừa phải với sức khỏe và tập luyện với cường độ vừa phải. Kể cả trong quá trình ép giảm cân thì cũng không nên nóng vội tập luyện quá sức để không làm ảnh hưởng đến xương khớp.

      Trong chúng ta khi đọc bài viết này có thể vô tình mắc phải một trong 6 thói quen xấu ảnh hưởng tới xương khớp này. Mong rằng qua bài viết này mỗi chúng ta sẽ có biện pháp hạn chế thói quen làm tổn thương xương khớp để bảo vệ sức khỏe được tốt hơn.