NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ LỢI KHUẨN ĐƯỜNG RUỘT

Bạn biết không, để cơ thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng được nạp vào từ thực phẩm ăn uống hàng ngày, hệ tiêu hóa đường ruột đóng vai trò quyết định rất lớn đấy nhé! Nhưng cũng không dễ dàng gì mà đường ruột của chúng mình có thể hoạt động tốt đâu. "Công suất" hoạt động của bộ phận này phụ thuộc rất lớn vào sức khỏe của các vi khuẩn có lợi/ lợi khuẩn hay probiotics. 

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ LỢI KHUẨN ĐƯỜNG RUỘT
source: https://media.suckhoedoisong.vn/Images/admin/2019/07/29/phan-biet-bao-tu-6.jpg

Lợi khuẩn giúp ức chế và tấn công các loại vi khuẩn gây hại trong đường ruột. Và chỉ khi số lượng của lợi khuẩn được cân bằng với những vi khuẩn có hại khác thì sức khỏe hệ tiêu hóa mới đảm bảo được. Chính điều này, mà không ít các mẹ nội trợ thường xuyên tìm mua, bổ sung các thực phẩm tăng lợi khuẩn trong đó sữa chua uống được lựa chọn nhiều nhất. Bởi lẽ theo quảng cáo, thì các sản phẩm này cung cấp các lợi khuẩn tốt cho đường ruột.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, thì đó không phải là lựa chọn tốt nhất, thậm chí các sản phẩm đó không hề cung cấp lợi khuẩn như quảng cáo đã nói luôn. Vì các sản phẩm công nghiệp thường phải trải qua quy trình chế biến, thêm chất bảo quản, thêm hương vị. Các lợi khuẩn khó mà sống được trong môi trường đó.
 

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ LỢI KHUẨN ĐƯỜNG RUỘT
source: https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/ubrand-staging/courses/images/3887_originaldc65747b00ece4d33e37b29b17e7337e.png

Cách bổ sung lợi khuẩn tốt nhất cho hệ tiêu hóa đó là bằng các loại thực phẩm có chứa probiotic. Xung quanh chúng ta có rất nhiều loại thực phẩm có khả năng cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột đấy. 5 loại thực phẩm dưới đây là những ví dụ điển hình. 

baca juga

TOP 5 THỰC PHẨM BỔ SUNG LỢI KHUẨN CHO HỆ TIÊU HÓA

1. Các món ăn lên men như dưa muối/ kim chi

Dưa muối/ kim chi thực chất là rau cải/ cải thảo được cho lên men tự nhiên nên chưa rất nhiều vi khuẩn có lợi. Đồng thời thực phẩm này còn rất giàu vitamin A và chất xơ - vốn là những dưỡng chất trong rau cải.

Thêm nữa, vị chua cay của món ăn sẽ giúp kích thích vị giác của bạn rất tốt đấy. Đó là lý do mà trong các bữa ăn có nhiều món mặn, hay đi ăn đồ nướng người ta hay cho kèm các loại dưa chua, kim chi đó.

TOP 5 THỰC PHẨM BỔ SUNG LỢI KHUẨN CHO HỆ TIÊU HÓA
source: https://vinid.net/wp-content/uploads/2019/09/kim-chi-han-quoc.jpg

2. Atisô

Trong Atisô có chứa rất nhiều prebiotic - một loại chất xơ mà lợi khuẩn rất cần để duy trì, sinh sôi và phát triển. Thêm vào đó, thực phẩm này cũng rất giàu các dưỡng chất như magie, kali, vitamin C đều rất tốt cho sức khỏe. Atisô còn được khuyến khích dùng hàng ngày cho những người bị huyết áp cao. Một thực phẩm bổ sung lợi khuẩn tốt như này sao không bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày cho gia đình mình nhỉ?

Bạn có thể dùng hoa atiso để làm trà, làm mứt, làm siro, nấu với cá,...
 

TOP 5 THỰC PHẨM BỔ SUNG LỢI KHUẨN CHO HỆ TIÊU HÓA
source: https://kenh14cdn.com/thumb_w/660/2018/7/30/photo-4-1532922003963262351436.jpg
baca juga

3. Hành tây

Nghe có vẻ hơi nghi ngờ nhưng hành tây rất giàu polyphenol - một chất chống oxy hóa tự nhiên và có khả năng kích thích sản sinh ra các lợi khuẩn đường ruột. Hành tây có mùi hơi hăng nhưng vị ngọt khi được nấu chín. Do đó, sẽ rất tuyệt vời nếu thường xuyên bổ sung cái tên này vào bữa ăn hằng ngày của gia đình. 

TOP 5 THỰC PHẨM BỔ SUNG LỢI KHUẨN CHO HỆ TIÊU HÓA
source: https://suckhoevadoisong24h.com/wp-content/uploads/2017/08/ha%CC%80nh-ta%CC%82y.jpg

4. Chuối

Tương tự như Atisô, chuối cũng là một loại thực phẩm rất giàu chất xơ prebiotic. Chuối còn được xem là nguồn dinh dưỡng chứa nhiều kali, vitamin C và vitamin B-6 rất tốt để rèn luyện sức khỏe. Loại trái cây này còn được nhiều chị em áp dụng để làm đẹp cho da. Thật tuyệt khi có được loại thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa, vừa tốt cho việc làm đẹp của chị em chúng mình đúng không nè.

TOP 5 THỰC PHẨM BỔ SUNG LỢI KHUẨN CHO HỆ TIÊU HÓA
source: https://vinmec-prod.s3.amazonaws.com/images/20190719_102004_523972_chuoi.max-800x800.jpg

5. Sữa chua tự làm 

Nhiều người khi nhắc đến các thực phẩm bổ sung lợi khuẩn thì sẽ nghĩ đến ngay sữa chua. Tuy nhiên, sữa chua không hẳn là tuyệt vời đến thế đâu nhé! Trên thực tế, sữa chua chia ra làm nhiều loại. Có cả những loại chẳng chứa nổi một con lợi khuẩn nào hoặc thậm chí là có tác động không tốt tới những lợi khuẩn sẵn có trong đường ruột luôn đấy! Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tự làm sữa chua, để đảm bảo rằng đường ruột được cung cấp các loại lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa nhé.

TOP 5 THỰC PHẨM BỔ SUNG LỢI KHUẨN CHO HỆ TIÊU HÓA
source: https://cdn.huongnghiepaau.com/wp-content/uploads/2018/03/cee8d15e533fe0d998594b417925cd58.jpg

Sức khỏe vẫn luôn là vấn đề quan trọng và cần được quan tâm nhất mà đúng không nhỉ? Mà để có được sức khỏe tốt, bên cạnh các yếu tố bên ngoài, việc đảm bảo chất dinh dưỡng hấp thu bên trong cơ thể cũng rất quan trọng đấy nhé! Do đó, hãy chăm sóc tốt cho đường ruột, cho hệ tiêu hóa của bạn và gia đình bạn.

Hãy cho những vi khuẩn có lợi trong đường ruột được sống vui vẻ và hạnh phúc bằng cách bổ sung thật nhiều những thực phẩm bổ sung lợi khuẩn như trên nhé!