NGUYÊN NHÂN GÂY RA MẤT TẬP TRUNG

Một số nguyên nhân gây mất tập trung khi làm việc dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ bản thân hơn nhằm đưa ra được cách giải quyết hợp lý.

1. Mạng xã hội

Thói quen của đông đảo mọi người đó là thường xuyên cập nhật thông báo trên mạng xã hội. Bạn có chắc rằng, khi đang làm việc, một tiếng chuông thông báo đến không làm bạn bị tò mò? Một khi sự chú ý rơi vào thứ ngoài tầm công việc, tuy không lấy quá nhiều thời gian của bạn, nhưng chính nó đã làm mất đi sự tập trung cao độ ban đầu, khiến cho mạch suy nghĩ bỗng bị đứt đoạn.

NGUYÊN NHÂN GÂY RA MẤT TẬP TRUNG
source: https://i.pinimg.com/564x/10/0f/79/100f79496c243eef8c87c063852eefc2.jpg
2. "Ôm" nhiều công việc cùng lúc

Theo nghiên cứu và khảo sát, việc thực hiện tuần tự từng công việc nhất định sẽ mang lại hiệu quả đáng ngạc nhiên hơn là khi bạn "ôm" cùng một lúc 2 hay 3 việc. Cũng không có gì quá khó hiểu, khi làm nhiều việc cùng lúc, bạn sẽ luôn phải vặn não suy nghĩ cho một đống việc, có khi công việc thứ nhất chưa xong bạn đã nhảy qua việc thứ hai và lại lo lắng cho kết quả của công việc kia.
NGUYÊN NHÂN GÂY RA MẤT TẬP TRUNG
source: https://phusa.com.vn/wp-content/uploads/2019/01/personal-kanban.jpg
baca juga
3. Không có hứng thú với công việc

Nếu công việc đó không hấp dẫn với bạn nhưng bạn bắt buộc phải làm, hay là khi phải lặp đi lặp lại công việc đó ngày qua ngày mà không có gì mới mẻ? Khi ấy bạn sẽ phát sinh sự chán nản và không có nổi động lực để làm việc. Sự tập trung sẽ bị giảm dần khi bạn không toàn tâm vào công việc và dễ phân tâm vào những thứ khác như điện thoại, mạng xã hội.
NGUYÊN NHÂN GÂY RA MẤT TẬP TRUNG
source: https://icdn.dantri.com.vn/2017/cam-hung-lam-viec-1498443019874.jpg
5. Cơ thể mệt mỏi, tinh thần bị stress

Mệt mỏi, stress có thể bắt nguồn từ những nguyên do khách quan từ bên ngoài như bạn bè, các mối quan hệ xã hội, gia đình,... Vấn đề trục trặc mà bạn đang vướng mắc từ họ có thể kéo tinh thần của bạn đi xuống, rơi vào tình trạng uể oải vì bận suy nghĩ cách xử lý chúng. Ngủ không đủ giấc, thiếu ngủ cũng là nguyên nhân khác khiến bạn mệt mỏi hơn khi bắt đầu công việc của ngày mới.  
NGUYÊN NHÂN GÂY RA MẤT TẬP TRUNG
source: https://yenkhanhhoa.info/wp-content/uploads/2017/08/co-the-met-moi-suy-nhuoc-an-gi-de-cai-thien-nhanh-chong.jpg
baca juga

HẬU QUẢ CỦA VIỆC MẤT TẬP TRUNG

1. Lãng phí thời gian

Việc mất tập trung khi làm việc ắt hẳn sẽ khiến công việc của chúng ta không được thực hiện "đến nơi đến chốn". Có khả năng việc của ngày hôm nay sẽ bị dồn vào ngày mai, chồng chất nhau gây nên áp lực cho chính bản thân bạn. Thay vì, công việc đó bạn có thể hoàn thành trong thời gian sớm nhất và bạn có thể dành một chút thời gian còn lại để làm được những việc khác thì bạn lại bị xao lãng và thời gian đó bị hao phí một cách vô ích. 

2. Hiệu suất công việc không cao

Một khi toàn tâm toàn ý vào công việc đang làm, chúng ta sẽ phát huy được hết trí não và sức lực của bản thân. Tập trung cao độ sẽ giúp chúng ta làm việc một cách trơn tru hơn khi nghĩ ra được nhiều ý tưởng từ các vấn đề khác nhau. Vì vậy, nếu luôn mất tập trung thì bạn sẽ luôn thiệt thòi trong những dự án được giao và có thể sẽ không được tín nhiệm vì cấp trên nghĩ rằng bạn không có được tinh thần nghiêm túc khi làm việc.

HẬU QUẢ CỦA VIỆC MẤT TẬP TRUNG
source: https://i.pinimg.com/564x/79/3e/36/793e36465bd8adec1d55c48a1cbbe204.jpg

3. Gây ra một số bệnh lý không mong muốn

Trầm cảm: Nếu để tình trạng mất tập trung kéo dài, bạn có thể sẽ luôn phải sống với một tinh thần thiếu sức sống, chán nản, tụt giảm tâm trạng đáng kể và không có bất kỳ sự hứng thú nào cho những việc mình vốn yêu thích trước đó. Bạn sẽ rơi vào hoàn cảnh tự chỉ trích, ghét bỏ bản thân mình, đó là lúc mà bạn rơi vào giai đoạn đầu của bệnh trầm cảm. 

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế: theo thời gian, việc mất tập trung khi làm việc khiến cho não bạn khó có thể nhận biết được việc bạn làm có đúng hay không. Bạn sẽ thường xuyên có cảm giác lo sợ phạm phải sai lầm. Vì vậy, những người này có khả năng bị kẹt trong việc tìm ra phương pháp nào là hoàn hảo nhất.

HẬU QUẢ CỦA VIỆC MẤT TẬP TRUNG
source: https://i.pinimg.com/564x/31/6b/e2/316be2c5cae9f96dc247244a6022dffa.jpg

MỘT SỐ GIẢI PHÁP HẠN CHẾ VIỆC MẤT TẬP TRUNG

1. Dùng tai nghe cách âm

Để tránh bị tác động bởi những âm thanh ồn ào xung quanh, cách tốt nhất để tập trung chính là sắm cho mình một chiếc tai nghe có chế độ chống ồn. Ngoài ra, trong lúc làm việc, bạn có thể tận dụng nó để nghe nhạc nhẹ nhàng, giúp tinh thần thoải mái và tăng thêm sự sáng tạo.

2. Note lại thứ tự những việc cần làm

Để tránh "ôm" quá nhiều việc cùng một lúc thì giải pháp dành cho bạn chính là ghi chú lại cách sắp xếp thứ tự những công việc cần làm trước khi tiến hành. Nó chỉ lấy đi vài phút của bạn mà thôi nhưng hiệu quả đạt được sẽ không làm bạn phật lòng đâu đấy. Nếu không note lại cụ thể thì bạn sẽ bị tốn nhiều thời gian hơn khi phải dừng lại để suy  nghĩ nên làm gì tiếp theo. Phương pháp này còn giúp bạn có thêm động lực và tập trung để xử lý công việc hiệu quả hơn.  

MỘT SỐ GIẢI PHÁP HẠN CHẾ VIỆC MẤT TẬP TRUNG
source: https://i.pinimg.com/564x/93/5d/c1/935dc17c38cc06529f4e0cd37f3bc604.jpg

3. Sắp xếp lại không gian làm việc

Nghiên cứu chỉ ra rằng, không gian làm việc càng tối giản sẽ góp phần làm cho bộ não của bạn tập trung cao hơn, tránh bị phân tâm vào những thứ xung quanh. Làm việc càng có tổ chức thì hiệu quả mang lại sẽ càng cao bạn nhé. 

MỘT SỐ GIẢI PHÁP HẠN CHẾ VIỆC MẤT TẬP TRUNG
source: https://i.pinimg.com/564x/ee/00/78/ee0078791bf9a2f5285d2e6989ba17de.jpg

Mất tập trung khi làm việc chỉ còn là chuyện nhỏ khi chúng ta cố gắng đi tìm nguyên nhân và sửa chữa nó một cách hợp lý. Hãy cố gắng bình tĩnh, sống chậm lại một chút và dành thời gian cho bản thân để tìm ra cách giải quyết tốt cho mình, phục hồi năng lượng để yêu đời và làm việc hiệu quả hơn bạn nhé!