ĂN CHAY TRƯỜNG LÀ GÌ?

ĂN CHAY TRƯỜNG LÀ GÌ?
source: https://media.ex-cdn.com/EXP/media.cpcs.vn/files/content/2019/06/29/monchay-1620.jpg

Ăn chay trường là hình thức ăn chay tuyệt đối, xác định trong thời gian dài và liên tục. Trong suốt thời gian đó bạn hoàn toàn không đụng đến đồ ăn mặn và tuyệt đối không được ngắt quãng.
Chính vì xác định việc ăn chay trường diễn ra trong thời gian rất dài nên việc xây dựng và cân đối thực đơn sao cho vẫn nạp vào cơ thể đầy đủ các nhóm chất là vô cùng cần thiết.

LỢI ÍCH KHI ĂN CHAY TRƯỜNG

LỢI ÍCH KHI ĂN CHAY TRƯỜNG
source: https://cdn.tgdd.vn/Files/2018/07/24/1103808/loi-ich-cua-viec-an-chay-truong-doi-voi-suc-khoe-avt_760x367-600x400.jpg
baca juga

Nếu có một khẩu phần ăn hợp lý, đúng cách thì việc ăn chay trường mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. 

  • Thanh lọc cơ thể, phòng tránh nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến xương khớp. Khẩu phần ăn giảm chất béo, mỡ, cholesterol và các chất có hại cho cơ thể, tăng cường các chất xơ nên những người ăn chay trường sẽ có lượng cholesterol trong máu thấp hơn hẳn so với những người ăn bình thường. 

  • Cân bằng các hormone như cảm xúc, đói, sinh sản và tâm trạng. Việc ăn chay trường sẽ giúp kiểm soát lượng hormone, đảm bảo chúng không tăng ở mức quá cao. 

  • Các bệnh liên quan đến béo phì như: tiểu đường, sỏi mật, tăng huyết áp, bệnh động mạch vành…có nguy cơ xuất hiện ít hơn ở những người ăn chay trường. Việc ăn chay đúng cách còn khiến cơ thể thon gọn và khỏe mạnh hơn rất nhiều.

LỢI ÍCH KHI ĂN CHAY TRƯỜNG
source: https://luxury-inside.vn/data/uploads/2019/11/ac8.jpg
  • Cải thiện làn da để đẹp từ bên ngoài: Chúng ta vẫn biết những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên thường rất tốt cho cơ thể. Chính vì thế khi ăn chay trường, làn da bạn cũng sẽ được nuôi dưỡng và tái tạo lại nhờ những chất dinh dưỡng hoàn toàn lành mạnh. 

  • Giảm căng thẳng và stress: Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được mối quan hệ giữa việc ăn chay và việc giảm mức độ căng thẳng, mang đến tâm trạng sảng khoái, thoải mái hơn cho những người lựa chọn phương pháp ăn chay thường xuyên. Nói một cách vĩ mô hơn, việc ăn chay trường còn góp phần mang đến một môi trường sống xanh - khỏe mạnh hơn khi bạn không sử dụng đến các sản phẩm gia súc gia cầm, đồ ăn nhanh hay dầu mỡ...

NHỮNG CHẾ ĐỘ ĂN CHAY TRƯỜNG PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Có đến 3 chế độ ăn chay trường phổ biến hiện nay, đó là:

1. Chế độ ăn chay lacto – ovo: Sử dụng các sản phẩm từ trứng, bơ sữa và các loại thức ăn có nguồn gốc từ thực vật. Hoàn toàn không sử dụng đến các sản phẩm thịt, hải sản, cá.

NHỮNG CHẾ ĐỘ ĂN CHAY TRƯỜNG PHỔ BIẾN HIỆN NAY
source: https://image.giaoducthoidai.vn/768/uploaded/dienns/2016_09_16/9a_ufmc.jpg

2. Chế độ ăn chay lacto: Nếu như chế độ lacto – ovo có sử dụng trứng trong khẩu phần ăn thì chế độ ăn chay lacto hoàn toàn không sử dụng thịt, cá, hải sản, kể cả trứng mà chỉ tiêu thụ các sản phẩm từ sữa và từ thực vật.

3. Chế độ ăn chay ovo: Không ăn thịt, cá, hải sản, các sản phẩm từ bơ sữa nhưng ăn trứng.

Theo nghiên cứu thì chế độ ăn chay ovo sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhất cho cơ thể và đây cũng là chế độ được nhiều người lựa chọn nhất.
 

baca juga

ĂN CHAY TRƯỜNG ĐÚNG CÁCH: VỪA ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG VỪA TỐT CHO SỨC KHỎE

ĂN CHAY TRƯỜNG ĐÚNG CÁCH: VỪA ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG VỪA TỐT CHO SỨC KHỎE
source: https://t.a4vn.com/2019/10/4/an-chay-co-nguy-co-dot-quy-cao-c47.jpg

Các món ăn trong bữa chính phải đủ 4 nhóm chất: bột đường, đạm (đậu hũ, tàu hũ, sữa đậu nành, đậu phộng, muối mè, nấm, đậu que, đậu đũa, đậu xanh…) dầu và rau( trái cây).

ĂN CHAY TRƯỜNG ĐÚNG CÁCH: VỪA ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG VỪA TỐT CHO SỨC KHỎE
source: https://thuocthang.com.vn/vnt_upload/File/Image/an_chay.jpg
Theo thực đơn ăn chay, bạn vẫn nên đảm bảo đủ các nhóm chất (bột đường, đạm, dầu và rau) để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Trong thực đơn ăn chay trường cũng nên có nhiều loại rau củ chứa nhiều chất vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Nếu bạn đang có ý định ăn chay trường, thì hãy tham khảo những nguyên tắc sau để có một chế độ ăn chay trường đảm bảo đúng khoa học và hợp lý nhé.
ĂN CHAY TRƯỜNG ĐÚNG CÁCH: VỪA ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG VỪA TỐT CHO SỨC KHỎE
source: https://tourviet.com.vn/wp-content/uploads/2019/05/thuc-don-an-chay-dinh-duong.jpg

- Thay đổi chế độ ăn uống dần dần: Để cơ thể kịp thích nghi và làm quen, bạn không nên đột ngột thay đổi hẳn sang chế độ ăn chay mà hãy cắt giảm dần từng chút một các loại thức ăn mặn. Việc thay đổi đột ngột dẫn dễ đến những phản ứng tiêu cực từ cơ thể và nhiều khi, dự cám dỗ từ những món ăn hấp dẫn sẽ khiến kế hoạch của bạn đổ bể đấy. Giai đoạn đầu áp dụng chế độ ăn chay bán phần (flexitarian) sẽ giúp bạn thích nghi nhanh hơn.

ĂN CHAY TRƯỜNG ĐÚNG CÁCH: VỪA ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG VỪA TỐT CHO SỨC KHỎE
source: https://hellobacsi.com/wp-content/uploads/2020/01/an-chay-truong-dung-cach-1-e1578381654606.png

 - Lên thực đơn cân đối đầy đủ các dưỡng chất cần có cho cơ thể: Những nhóm thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên nhưng mang đến lượng calo cao như các loại đậu, hạt, rau xanh...sẽ trở nên thân thuộc với bạn lúc này.

Bạn nên tham khảo những nhóm thực đơn ăn chay trường từ các chuyên gia dinh dưỡng và lên sẵn thực đơn cho một vài ngày tới. Điều này vừa khiến kế hoạch của bạn được thực hiện khoa học, vừa đỡ tốn thời gian bối rối khi phải lựa chọn "Hôm nay ăn gì?"

ĂN CHAY TRƯỜNG ĐÚNG CÁCH: VỪA ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG VỪA TỐT CHO SỨC KHỎE
source: https://daotaobeptruong.vn/wp-content/uploads/2017/12/mon-chay-ngon-dai-tiec.jpg

- Chú ý thành phần chế biến khi sử dụng các loại đồ ăn chay đóng gói. Như mình đã giới thiệu ở trên, có đến 3 chế độ ăn chay và có những sản phẩm phù hợp với chế độ này nhưng lại thuộc nhóm "không được động đến" ở chế độ khác. Việc cẩn thận xem thành phần và hướng dẫn sử dụng lúc nào cũng rất cần thiết.

ĂN CHAY TRƯỜNG ĐÚNG CÁCH: VỪA ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG VỪA TỐT CHO SỨC KHỎE
source: https://media.doisongphapluat.com/307/2014/8/8/co-chay1.jpg

- Những người cao tuổi hay mắc các bệnh mãn tính nên xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định ăn chay trường: Do sức đề kháng yếu đồng thời đây là nhóm rất cần bổ sung các nhóm chất cho cơ thể.

ĂN CHAY TRƯỜNG ĐÚNG CÁCH: VỪA ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG VỪA TỐT CHO SỨC KHỎE
source: http://muatuongphat.com/uploads/news/tim-hieu-phat-giao/2016/an-chay_1.jpg

Hy vọng bài viết của mình cung cấp cho các bạn được nhiều thông tin bổ ích về ăn chay trường. Hãy áp dụng một cách hợp lý và khoa học để luôn khoẻ mạnh và rạng rỡ mỗi ngày nhé