Xem thêm: Từ A đến Z kiến thức về ăn chay trường và những nguyên tắc bạn cần biết để bảo vệ sức khỏe

THỰC ĐƠN ĂN CHAY TRƯỜNG KHOA HỌC VÀ ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG TRONG VÒNG MỘT TUẦN

Dưới đây là thực đơn ăn chay trường trong vòng 7 ngày với đầy đủ các dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Tổng giá trị năng lượng của mỗi ngày là 1.600 kcal, hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Thực đơn được xây dựng bởi BS Đỗ Thị Ngọc Diệp- Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM

THỰC ĐƠN ĂN CHAY TRƯỜNG KHOA HỌC VÀ ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG TRONG VÒNG MỘT TUẦN
source: https://qul.imgix.net/22444938-4ed9-4856-a382-52f18de681ef/475939_sld.jpg

1 - Thứ hai

  • Sáng: Mì bò viên chay.

  • Giữa sáng: Một trái xoài chín.

  • Trưa: Cơm trắng, canh khổ qua, đậu hũ chiên sả và một múi bưởi.

  • Giữa trưa: Một ly sữa đậu nành không đường.

  • Chiều tối: Cơm, canh rau ngót nấu nấm rơm, mít non kho và một múi bưởi.

baca juga
THỰC ĐƠN ĂN CHAY TRƯỜNG KHOA HỌC VÀ ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG TRONG VÒNG MỘT TUẦN
source: https://queenylearnstocook.files.wordpress.com/2013/03/mi-bo-vien.jpg


2 - Thứ ba

  • Sáng: Bún xào.

  • Giữa sáng: Salad dâu tây trộn sữa chua.

  • Trưa: Cơm, canh bí đỏ nấu đậu phộng, đậu hũ kho.

  • Giữa trưa: Khoai lang và một ly sữa đậu nành không đường.

  • Chiều tối: Canh bí xanh, nấm kho.

THỰC ĐƠN ĂN CHAY TRƯỜNG KHOA HỌC VÀ ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG TRONG VÒNG MỘT TUẦN
source: https://mevacon.com.vn/wp-content/uploads/2017/09/dautay.jpg


3 - Thứ tư

  • Sáng: Mì bò viên chay.

  • Giữa sáng: Một hũ sữa chua.

  • Trưa: Cơm, đậu hũ sốt cà chua nấm, canh cải xanh và một quả táo.

  • Giữa trưa: Một ly sữa đậu nành không đường.

  • Chiều tối: Cơm, khổ qua hầm, canh cải thảo.

baca juga
THỰC ĐƠN ĂN CHAY TRƯỜNG KHOA HỌC VÀ ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG TRONG VÒNG MỘT TUẦN
source: https://img-global.cpcdn.com/recipes/57867eda7744a1ed/751x532cq70/d%E1%BA%ADu-hu-s%E1%BB%91t-n%E1%BA%A5m-ca-chua-recipe-main-photo.jpg

4 - Thứ năm

  • Sáng: Bánh mì bơ đậu phộng.

  • Giữa sáng: Sữa chua.

  • Trưa: Cơm, đậu phộng rang, canh chua nấu thơm, một trái mận.

  • Giữa trưa: Một quả thanh long.

  • Chiều tối: Cơm, canh mồng tơi, đậu hũ kho thập cẩm (đậu hũ, cà rốt, đậu đũa, măng tre) và một trái mận.

THỰC ĐƠN ĂN CHAY TRƯỜNG KHOA HỌC VÀ ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG TRONG VÒNG MỘT TUẦN
source: https://photo-3-baomoi.zadn.vn/w1000_r1/2017_05_10_252_22231655/f62384577a11934fca00.jpg

5 - Thứ sáu

  • Sáng: Bánh bao chay.

  • Giữa sáng: Sữa tươi, đu đủ.

  • Trưa: Cơm, canh khổ qua, đậu hũ sốt cà.

  • Giữa trưa: Một quả lê.

  • Chiều tối: Cơm, canh bí đỏ, cà rốt, khoai tây kho đậu phộng.

THỰC ĐƠN ĂN CHAY TRƯỜNG KHOA HỌC VÀ ĐỦ CHẤT DINH DƯỠNG TRONG VÒNG MỘT TUẦN
source: https://4.bp.blogspot.com/-IoEfXNtGOxw/V-5zdEtKBOI/AAAAAAAABx4/o9tWDHE1x4EjHaE1iyUwrqUqAJvC0feKgCLcB/s1600/cach-lam-canh-kho-qua-chay.png

6 - Thứ bảy

  • Sáng: Bún riêu chay.

  • Giữa sáng: Sữa tươi.

  • Trưa: Cơm, bầu luộc, rau xào thập cẩm và một trái mận.

  • Giữa trưa: Quýt.

  • Chiều tối: Cơm, canh rau dền cơm, đậu hũ sốt nấm và một trái mận

MỘT SỐ LƯU Ý KHI BẠN LỰA CHỌN CHẾ ĐỘ ĂN CHAY TRƯỜNG

1 - Ăn chay đúng cách là như thế nào?

Thực đơn cho những bữa ăn chay trường phải đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm. Bao gồm: Bột đường, đạm, chất béo và rau củ quả. Không phải cứ đơn giản chỉ ăn rau, không ăn đồ mặn đã là ăn chay trường đúng cách.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI BẠN LỰA CHỌN CHẾ ĐỘ ĂN CHAY TRƯỜNG
source: https://kenhanchay.com/wp-content/uploads/2019/12/a7-12.jpg

Việc lựa chọn nhiều loại nguyên liệu để chế biến là rất cần thiết. Do việc ăn chay trường đã hạn chế nhiều chất từ các nguyên liệu mặn như thịt, cá, chính vì thế cơ thể cần được bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết để đảm bảo đủ năng lượng hoạt động mỗi ngày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực đơn ăn chay trường nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày Ngoài 3 bữa chính là Sáng - Trưa - Tối, nên ăn kèm thêm bữa phụ lúc giữa buổi sáng và giữa buổi chiều. 

MỘT SỐ LƯU Ý KHI BẠN LỰA CHỌN CHẾ ĐỘ ĂN CHAY TRƯỜNG
source: https://images.headlines.pw/topnews-2017/imgs/17/2e/172ef6458ccfd65fd6199067827030c0035ee8ea_640_426.jpg

2 - Những nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng người ăn chay trường nên sử dụng

  • Nhóm rau xanh: Cải bó xôi, đậu Hà Lan hay các loại cải bắp, bắp cải cung cấp lượng canxi và protein rất lớn. Với nguyên liệu là rau xanh, chúng mình có thể chế biến được rất nhiều món để không gây nhàm chán như xào, canh, salad, nhồi đậu hũ, luộc…

MỘT SỐ LƯU Ý KHI BẠN LỰA CHỌN CHẾ ĐỘ ĂN CHAY TRƯỜNG
source: https://cdn.tgdd.vn/Files/2017/01/13/937152/che-do-dinh-duong-cho-tre-thua-can-beo-phi-5_730x487.jpg
  • Nhóm trái cây: Trái cây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng (vitamin A, B, C..) và lượng chất xơ dồi dào. Bạn có thể bổ sung canxi và vitamin C bằng quả dâu tây, cam; Chất sắt có có mơ, mận, nho…

  • Nhóm ngũ cốc: Không thể không nhắc đến ngũ cốc trong chế độ ăn chay dù là ăn chay thường ngày hay ăn chay trường, bởi đây là nhóm thực phẩm cung cấp rất nhiều protein cũng như sắt, magie...cho cơ thể. Bạn đừng quên lựa chọn những loại đậu như đậu nành, đậu Hà Lan, bột ngũ cốc, hạt điều, hạt dẻ, gạo lứt, yến mạch...để chế biến nhiều món ăn phong phú hàng ngày.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI BẠN LỰA CHỌN CHẾ ĐỘ ĂN CHAY TRƯỜNG
source: https://daynauan.info.vn/wp-content/uploads/2019/05/thuc-don-an-chay.jpg

Hy vọng với những thông tin về thực đơn ăn chay trường trong vòng 1 tuần cũng như một số lưu ý khi lựa chọn chế độ ăn chay mình tổng hợp được từ các chuyên gia dinh dưỡng sẽ hữu ích với các bạn.

Chúc những bạn có ý định ăn chay trường sẽ thành công và thực sự khỏe mạnh cũng như thoải mái với sự lựa chọn của mình. Xin chào và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo nha :D