THỰC PHẨM CHO NGƯỜI SUY NHƯỢC CƠ THỂ

#1. Trái cây, hoa quả tươi

Hoa quả là lựa chọn hàng đầu và vô cùng cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày của người bị suy nhược cơ thể. Vì chúng là nguồn chứa vitamin, khoáng chất dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

THỰC PHẨM CHO NGƯỜI SUY NHƯỢC CƠ THỂ
source: https://bizweb.dktcdn.net/100/164/964/files/hoa-qua-cho-nguoi-bi-ung-thu-la-nhung-loai-nao.jpg?v=1531448979316

Vậy suy nhược cơ thể nên ăn hoa quả gì? Đó là một số loại như sau:

  • Các loại trái cây có múi như cam, chanh, bưởi, quýt: chứa nhiều vitamin C, giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, hấp thu sắt, kháng lại viêm nhiễm...
  • Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, dâu đen, nho: là nguồn cung cấp đường, khoáng chất và các vitamin lý tưởng bạn không nên bỏ qua. 
  • Chuối: chứa hàm lượng cao vitamin, khoáng chất, chất xơ rất tốt cho đường ruột của người đang bị suy nhược cơ thể. 

#2. Rau củ

Một nhóm thực phẩm có tác dụng bồi bổ cơ thể nữa đó là rau củ. Bởi chúng có thành phần dinh dưỡng dồi dào, với rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ. Từ đó chúng có khả năng hỗ trợ cơ thể chống chọi lại quá trình oxy hóa, tăng cường trao đổi chất. Chúng giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, giảm các triệu chứng xanh xao, mệt mỏi.

THỰC PHẨM CHO NGƯỜI SUY NHƯỢC CƠ THỂ
source: https://suynhuocthankinh.vn/data/upload/editor/2019/12/18/Nguoi-bi-suy-nhuoc-co-the-nen-tang-cuong-bo-sung-rau-cu-qua.png

Do đó, người bị suy nhược cơ thể nên bổ sung những loại rau củ như:

  • Rau có lá xanh đậm: rau cải, rau cải xoăn, xà lách…
  • Các loại rau củ có màu đỏ và cam: củ dền, cà rốt, ớt ngọt, cà chua, khoai lang… 
  • Thực phẩm giàu vitamin B: các loại đậu, rau bina, nấm, cải bắp, súp lơ… 
baca juga

#3. Bí đỏ 

Bí đỏ là một trong những thực phẩm chống oxy hóa, có tác dụng ngăn tác hại của gốc tự do, giúp bảo vệ não khỏi các tổn thương. Từ đó bí đỏ có khả năng làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường dẫn truyền thần kinh. Vì vậy đây là thực phẩm cho người suy nhược cơ thể, thần kinh rất tốt.

THỰC PHẨM CHO NGƯỜI SUY NHƯỢC CƠ THỂ
source: https://lh3.googleusercontent.com/proxy/wSW1LlS45k_I6_njnrN3CUUV9IJI6wzcCIns_XQRJf99PzodM7tVfH2NrTQ2YPoa-e6Gc4V6c8Vjudfb0_lPxb0VyRhcN8niIQjGeohUt6Dzveqvp29SzgLF3DCmuP4_v0zp1J7cKveii1bUS1M

Bí đỏ có những tác dụng tuyệt vời này là bởi trong thành phần của chúng có chứa tryptophan. Đây là hoạt chất giúp tổng hợp serotonin - chất có tác dụng làm hưng phấn thần kinh. Ngoài ra bí đỏ còn chứa acid glutamic giúp chuyển hóa các phản ứng của não bộ, tăng cường khả năng ghi nhớ.

#4. Sữa 

Trong thực đơn hàng ngày của người bị suy nhược cơ thể không thể thiếu sữa. Bởi sữa chứa nhiều acid amin, đạm, khoáng chất, giúp tăng cường hưng phấn, duy trì trạng thái vui vẻ, thoải mái cho cơ thể. Trong sữa cũng có nhiều thành phần chống oxy hóa, giúp phá hủy các gốc tự do gây hại.

THỰC PHẨM CHO NGƯỜI SUY NHƯỢC CƠ THỂ
source: https://cms.luatvietnam.vn/uploaded/Images/Original/2019/12/06/chat-dinh-duong-phai-co-trong-sua-tuoi-hoc-duong_0612132338.jpg

Đồng thời protein và carbohydrate trong sữa có thể giúp xua tan mệt mỏi, căng thẳng, duy trì môi trường điện dung khi cơ thể đổ mồ hôi. Vậy nên người bị suy nhược cơ thể nên uống một ly sữa mỗi sáng để bổ sung năng lượng và giảm cảm giác mệt mỏi, uể oải.

baca juga

#5. Thực phẩm giàu protein: thịt, cá, trứng, hải sản

Khi cơ thể bị suy nhược rất cần được bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu protein. Vì chúng là nguồn cung cấp acid amin thiết yếu để cơ thể nhanh hồi phục. Do đó trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm như sau:

  • Thịt bò: có hàm lượng chất đạm cao và là nguồn bổ sung sắt lý tưởng cho cơ thể bị suy nhược. 
  • Cá chép: chứa hàm lượng rất lớn 2 chất béo là omega 3 và omega 6. Chúng có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch, chống viêm và kích thích tiêu hóa.
THỰC PHẨM CHO NGƯỜI SUY NHƯỢC CƠ THỂ
source: https://vinmec-prod.s3.amazonaws.com/images/20190801_052111_525332_thitcatrungsualamth.max-1800x1800.jpg
  • Hải sản: chứa nhiều đạm và khoáng chất quan trọng cho các hoạt động trao đổi dinh dưỡng của cơ thể.
  • Trứng: chứa khá nhiều vitamin nhóm B, choline giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, tăng khả năng ghi nhớ cho não.

CÁC MÓN ĂN TỐT CHO NGƯỜI SUY NHƯỢC CƠ THỂ

  • Cá chép hấp: cá chép ướp tỏi và gia vị, cho vào nồi hấp cách thủy. Nên ăn hai ngày một lần, trong khoảng 2 tuần, thể trạng sẽ được cải thiện đáng kể.
CÁC MÓN ĂN TỐT CHO NGƯỜI SUY NHƯỢC CƠ THỂ
source: https://vinid.net/wp-content/uploads/2019/07/shutterstock_97157234-min.jpg
  • Canh nghêu, cà rốt, đậu đỏ: món này nên ăn nóng, thêm chút hành lá và tiêu, ăn đều đặn trong vài ngày. Chúng có công dụng phục hồi sức khỏe, tốt cho người suy nhược, chân tay lạnh.
CÁC MÓN ĂN TỐT CHO NGƯỜI SUY NHƯỢC CƠ THỂ
source: https://lh3.googleusercontent.com/proxy/xDumFdO8RyP11le3bgpR3o8vVO3b9q0JqJlJSr8x9iz_ZuWXup31bPgMpMUkzuSyWaNMEKBFWcX9iHkIllsLicKcs7hBYaYhYRxUcZTfdhDLd8yH5DpeSR2XVDBLjA0xJhqexz1N7_hdezgzduYTjGmHSGNvu712Qx0iSq3pU2Y
  • Gà trống non hầm đảng sâm: đem hầm gà cùng các nguyên liệu như đảng sâm, quy thân, quỷ tử, hạt sen, gừng, thục địa và hành đến khi nhừ, nêm gia vị. Món này nên ăn 2 ngày 1 lần, giúp bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng, chống lại mệt mỏi và tăng cường lưu thông máu… 
CÁC MÓN ĂN TỐT CHO NGƯỜI SUY NHƯỢC CƠ THỂ
source: https://lh3.googleusercontent.com/proxy/nci4zgi7cE42sEUwP_XDGmh41Upj5aPCF9fIsrzmu8yZDFEUfFZvw5_Ehz1K04-9JlFCjTw3KpGCitxcrfT08N8GOOBnyxNU
  • Cháo chim cút mè đen: chim cút có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Do đó bạn nên ăn món này vào bữa sáng để cung cấp năng lượng cho một ngày dài hoạt động.
CÁC MÓN ĂN TỐT CHO NGƯỜI SUY NHƯỢC CƠ THỂ
source: https://scripee.com/wp-content/uploads/2019/05/mon-an-tot-cho-nguoi-suy-nhuoc-6.png

Bài viết trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi: người bị suy nhược cơ thể nên ăn gì? Hy vọng những gợi ý này sẽ giúp bạn không còn băn khoăn khi lựa chọn thực phẩm cho người suy nhược cơ thể nữa. Chúc bạn dễ dàng xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, bổ dưỡng để giúp bản thân hoặc gia đình mau chóng khỏe mạnh trở lại!