BỮA SÁNG (SAU KHI THỨC DẬY 30 PHÚT - 1 GIỜ)

Qua một đêm ngủ dài, lượng carbohydrate trong cơ thể và lượng đường trong máu xuống thấp sẽ khiến cơ thể rơi vào cảm giác đói, mệt mỏi và hoạt động bị trì trệ. Chính vì thế mà bữa sáng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe nhằm cung cấp năng lượng kịp thời và giữ cho lượng đường trong máu ở mức cân bằng. Tốt nhất, bạn nên ăn sáng trong khoảng 30 phút đến 1 giờ sau khi thức dậy.

BỮA SÁNG (SAU KHI THỨC DẬY 30 PHÚT - 1 GIỜ)
source: https://baoxaydung.com.vn/stores/news_dataimages/vananh/062016/22/15/154804baoxaydung_image001.jpg

Một bữa sáng tốt nên có sự kết hợp đủ 3 nhóm chất gồm tinh bột, protein, vitamin và khoáng chất. Cụ thể bạn có thể thưởng thức bữa sáng với bột yến mạch, bánh mì hoặc cháo, ăn cùng trứng và trái cây tươi hoặc nước ép.

BỮA PHỤ GIỮA BUỔI SÁNG (CÁCH BỮA SÁNG KHOẢNG 2 GIỜ)

Sau bữa sáng, lượng đường trong máu đã được phục hồi, cơ thể cũng được bổ sung năng lượng để bắt đầu một ngày mới. Tuy nhiên các hoạt động vào buổi sáng sẽ làm tiêu hao đáng kể nguồn năng lượng đã có. 

BỮA PHỤ GIỮA BUỔI SÁNG (CÁCH BỮA SÁNG KHOẢNG 2 GIỜ)
source: https://vinmec-prod.s3.amazonaws.com/images/20190716_120129_273299_5326_0.76344000_15381.max-800x800.jpg
baca juga

Vì vậy bạn cần bổ sung một bữa ăn phụ vào thời điểm này để duy trì sự tỉnh táo, minh mẫn và tràn đầy sức lực. Bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu carbohydrate tiêu thụ nhanh và protein hấp thụ chậm để cơ thể nhanh chóng sử dụng nguồn năng lượng. Sữa sẽ là một gợi ý tốt nhất cho loại thực phẩm như thế. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ăn hoa quả để bổ sung carbohydrate cho cơ thể một cách nhanh nhất.

BỮA PHỤ GIỮA BUỔI SÁNG (CÁCH BỮA SÁNG KHOẢNG 2 GIỜ)
source: https://dep.com.vn/Uploaded/tungtt/2012_10_21/16092516_1.jpg

BỮA TRƯA (SAU BỮA SÁNG KHOẢNG 4 GIỜ)

Buổi trưa là thời điểm cho bữa ăn lớn thứ hai trong ngày để cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể trong nửa ngày còn lại. Thời điểm tốt nhất cho bữa trưa là sau bữa sáng khoảng 4 giờ.

BỮA TRƯA (SAU BỮA SÁNG KHOẢNG 4 GIỜ)
source: https://cafefcdn.com/thumb_w/650/2018/photo1541736283891-1541736284085-crop-1541736396930488328754.jpg

Trong bữa trưa bạn nên ăn các món ăn chứa nhiều protein, tinh bột, chất béo lành mạnh và chất xơ. Cụ thể, những thực phẩm phù hợp để bạn chọn cho bữa trưa là trứng, thịt gà, cá, đậu, nấm. Chất béo lành mạnh thì có trong cá hồi, cá ngừ, các loại hạt, dầu oliu. Chất xơ bạn nên bổ sung từ các loại rau họ cải như súp lơ, bắp cải…

baca juga

BỮA XẾ (SAU BỮA TRƯA KHOẢNG 3 GIỜ)

Bữa ăn nhẹ vào buổi chiều nên diễn ra sau bữa trưa khoảng 3 giờ. Vì đây là thời điểm mà năng lượng từ bữa trưa đã tiêu hao gần hết. Một bữa ăn nhẹ lúc này sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng để bạn việc hiệu quả, năng suất hơn vào cuối giờ chiều. Những món ăn bạn nên dùng là salad trái cây, sinh tố, các loại hạt, sữa chua và súp rau…

BỮA XẾ (SAU BỮA TRƯA KHOẢNG 3 GIỜ)
source: https://scontent-hkg3-1.xx.fbcdn.net/v/t31.0-8/28827917_1925448417769265_8874573164193645768_o.jpg?_nc_cat=104&_nc_sid=6e5ad9&_nc_ohc=Bwru5rrD7K8AX8b-DPc&_nc_ht=scontent-hkg3-1.xx&oh=5566ff2a311357edb7b168e9db90897a&oe=5EA01B55

BỮA TỐI (SAU BỮA XẾ 2 - 3 GIỜ)

Để đảm bảo thời gian ăn uống khoa học trong ngày, bạn nên ăn bữa tối trong vòng 2 đến 3 giờ sau bữa xế và trước 3 giờ khi đi ngủ. Vào thời điểm cuối ngày, nhu cầu năng lượng của cơ thể ít hơn. Nên bạn chỉ cần ăn một lượng nhỏ thức ăn vào bữa tối để tránh bị tích lũy năng lượng và ảnh hưởng giấc ngủ. Bữa tối bạn nên ăn đầy đủ những nhóm thực phẩm như bữa trưa. Nhưng bạn cần chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh và tránh các thực phẩm nhiều dầu mỡ.

BỮA TỐI (SAU BỮA XẾ 2 - 3 GIỜ)
source: https://img.vtcnew.com.vn/files/lcm/2017/10/27/99901a24-85c2-418c-8893-8fdd9c7eb7751-112742.jpg

BỮA ĂN NHẸ TRƯỚC KHI NGỦ 1 GIỜ (NẾU ĐÓI)

Sau bữa tối và trước khi đi ngủ, nếu bạn thấy đói thì có thể thưởng thức một bữa ăn nhẹ, nhưng phải đảm bảo trước 1 giờ khi đi ngủ. Bữa ăn này bạn nên ăn các thực phẩm ít calo và dinh dưỡng như trái cây tươi, rau quả, sữa chua ít béo. Bạn cũng có thể uống 1 ly sữa, nước trái cây và nhớ tránh xa trà, cà phê và các thức uống giàu năng lượng.

 

BỮA ĂN NHẸ TRƯỚC KHI NGỦ 1 GIỜ (NẾU ĐÓI)
source: https://file.hstatic.net/1000185761/file/thoi_diem_an_9d86cb7e5a194d8bb773d6b284e76ca7.jpg

Trên đây là thời gian ăn uống khoa học với các món ăn phù hợp nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu năng lượng của cơ thể. Tuân thủ đúng những điều này sẽ giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng, ổn định lượng đường trong máu liên tục. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã biết nên ăn như thế nào trong ngày để luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng rồi nhé!