BỔ SUNG CHẤT XƠ VÀ VITAMIN

Một trong những cách phòng táo bón hiệu quả đó chính là bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn. Chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, hạn chế tình trạng tích tụ độc tố và cấp nước giúp chất thải mềm, dễ đưa ra ngoài hơn. Trong quá trình phát triển của cơ thể thì vitamin là chất vô cùng cần thiết vì nó tạo ra hệ miễn dịch giúp cơ thể khỏe mạnh. Theo nghiên cứu, mỗi ngày phụ nữ nên ăn khoảng 25g chất xơ và con số của đàn ông là 38g. Vì vậy chúng ta cần ăn rau xanh và trái cây mỗi ngày để ngừa táo bón.

Các loại rau củ quả chứa nhiều chất xơ và hạn chế tình trạng táo bón là cà rốt, khoai lang, xà lách, rau mồng tơi, các loại đậu, táo, chuối, dâu, nho, cam... Bạn nên thay đổi các loại rau và trái cây mỗi ngày để thay đổi khẩu vị. Nhiều người không ăn được hoặc không thích ăn rau và đó là một bất lợi lớn. Bởi vì rau cung cấp cho cơ thể rất nhiều lợi ích, một số loại rau còn có khả năng ngăn ngừa các căn bệnh ác tính. Bạn có thể sử dụng nước ép, sinh tố để uống mỗi ngày, vừa thơm ngon vừa có lợi cho sức khỏe. 
BỔ SUNG CHẤT XƠ VÀ VITAMIN
source: https://www.bartender.edu.vn/wp-content/uploads/2020/06/cach-lam-sinh-to-trai-cay-ngon.jpg

BỔ SUNG THỰC PHẨM PROBIOTIC

Bổ sung thực phẩm giàu Probiotic là cách phòng táo bón hiệu quả mà chúng ta nên áp dụng. Probiotic là một loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Nó giúp các chất dinh dưỡng có lợi được hấp thụ hiệu quả và các chất độc tố được đào thải nhanh chóng. Các thực phẩm lên men như sữa chua, cải muối chưa, dưa muối chua... rất giàu Probiotic. Chúng ta nên bổ sung các loại thức ăn này vào thực đơn để phòng ngừa và làm giảm tình trạng táo bón.

Cách phòng tránh táo bón khi mang thai là các mẹ nên tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu Probiotic giúp đường ruột khỏe mạnh. Mẹ bầu rất dễ mắc chứng táo bón do ít vận động và hoocmon thay đổi. Sữa chua sẽ làm tăng khẩu vị, giúp chị em ăn ngon hơn, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Cải muối và dưa muối cũng tốt cho ruột tuy nhiên hàm lượng muối trong hai loại thực phẩm này khá lớn vì vậy không nên tiêu thụ nhiều. Người bệnh gout cũng nên hạn chế ăn nhiều cải muối và dưa muối nhé!
BỔ SUNG THỰC PHẨM PROBIOTIC
source: https://beptruong.edu.vn/wp-content/uploads/2019/03/sua-chua-dau-nanh.jpg
baca juga

CÁC THỰC PHẨM CẦN HẠN CHẾ

Cách phòng chống táo bón hiệu quả là xây dựng một chế độ ăn khoa học. Ngoài việc tăng cường bổ sung chất xơ, vitamin thì chúng ta nên hạn chế các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo. Đồ chiên, rán, xào, nướng và các loại thực phẩm đóng hộp không tốt cho sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa. Hãy chế biến thức ăn theo phương pháp luộc, hấp, trộn salad để giữ nguyên dưỡng chất có trong thực phẩm. Đặc biệt hãy học thói quen tự nấu ăn để tiết kiệm chi phí và kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Đồ cay nóng và các loại thức ăn khô cứng cũng nên hạn chế để phòng chống táo bón mọi người nhé! Ăn cay là niềm yêu thích của nhiều người và không thể phũ nhận thức ăn cay rất thơm ngon, kích thích vị giác. Tuy nhiên ăn quá cay khiến bao tử và hệ tiêu hóa chịu nhiều tổn thương về lâu dài. Đồ ăn nóng và cứng sẽ khiến chất thải bị rắn, cứng và khó đào thải ra ngoài. Đặc biệt mỗi bữa ăn nên bổ sung rau và có thêm món canh để dễ ăn cũng như hạn chế táo bón mọi người nhé!
CÁC THỰC PHẨM CẦN HẠN CHẾ
source: https://www.dongyvietnam.org/wp-content/uploads/2020/08/tre-em-bi-dau-da-day-nen-an-gi4.jpg

TĂNG CƯỜNG VẬN ĐỘNG CƠ THỂ

Một trong những biện pháp cần thực hiện để phòng tránh táo bón hiệu quả là tăng cường vận động cơ thể mọi người nhé! Không nên ngồi hoặc đứng quá nhiều vì chúng khiến cơ thể trở nên trì trệ, là nguyên nhân dẫn đến táo bón và trĩ. Trong đó gây ảnh hưởng nhiều đến xương sống, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết và làm tăng nguy cơ mắc táo bón. Vận động cơ thể nhiều giúp chúng ta tiêu hao năng lượng, giảm mỡ thừa, tăng cơ, cơ thể săn chắc. Nếu bạn muốn có một cơ thể đẹp, dẻo dai và khỏe mạnh thì nhất định không được lười vận động. Bệnh béo phì và các căn bệnh nguy hiểm khác đến là do phần lớn chúng ta ít vận động đấy!

Thay vì đi thang máy bạn có thể chọn cầu thang bộ để tiêu hao lượng mỡ thừa và rèn luyện thể lực. Chơi thể thao không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp não bộ thư giãn, giảm stress và tái tạo năng lượng hiệu quả. Sau khi tập luyện thể thao bạn sẽ thấy tinh thần mình sảng khoái, vui vẻ và làm việc hiệu quả hơn. Yoga và gym là hai phương pháp luyện tập nâng cao sức khỏe được nhiều người lựa chọn. Bên cạnh đó chạy bộ, cầu lông, bơi lội, bóng đá, bóng chuyền... cũng là những môn thể thao rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. 
TĂNG CƯỜNG VẬN ĐỘNG CƠ THỂ
source: https://salt.tikicdn.com/cache/w444/ts/product/30/3b/45/0620e46ca4d420ba28b22fd616ad3749.jpg
Trên đây là những cách phòng táo bón mà chúng ta nên áp dụng để không mắc phải căn bệnh này. Táo bón gây ra nhiều phiền phức, ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày và khiến chúng ta mệt mỏi, căng thẳng. "Phòng bệnh hơn chữa bệnh" vì thế hãy lưu lại những cách trên đây và thực hiện ngay mọi người nhé!