TÁO

Người lớn bị táo bón nên ăn gì? Vâng! Mình sẽ không ngần ngại mà đáp ngay là 1 quả táo cho mỗi buổi sáng nhé. Theo một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng. Trung bình mỗi quả táo chứa khoảng 4,4gr chất xơ. Ước tính tương đương với 17% lượng chất xơ con người khuyến cáo sử dụng hàng ngày. Trong 4,4gr đó có khoảng 2,8 gram chất xơ không hòa tan và 1, 2 gram chất xơ hòa tan ở dạng pectin.

TÁO
source: https://cdn.tgdd.vn/Products/Images/7578/202932/bhx/tao-gala-new-zealand-nhap-khau-hop-1kg-6-7-trai-201910261118368716.JPG

Khi ăn táo, pectin vào trong ruột, được vi khuẩn lên men và nhanh chóng tạo thành acid béo chuỗi ngắn. Acid này có tác dụng kéo nước vào ruột kết làm mềm phân. Như vậy, việc đi tiêu sẽ dễ dàng hơn và giảm thời gian và sự đau đớn cho người bệnh. Thêm vào đó, pectin còn giúp tăng lượng vi khuẩn có lợi trong hệ đường ruột, giúp quá trình phân hủy thức ăn được thuận lợi hơn. Do đó, có thể nói táo chính là loại thực phẩm mà người bệnh táo bón nên thường xuyên sử dụng hằng ngày.

TÁO
source: https://vinmec-prod.s3.amazonaws.com/images/20200604_083818_805439_tao.max-800x800.jpg
baca juga

CÁC LOẠI ĐẬU

Ngoài táo, các loại đậu cũng là thực phẩm chữa táo bón nhanh nhất, được nhiều người khuyên dùng nhất. Tương tự như táo, đậu cũng là loại thực phẩm giàu chất xơ. Trung bình, 1 cốc đậu chưa đến hơn 10gr chất xơ, gồm cả hòa tan và không hòa tan. Mà chất xơ thì có tác dụng làm mềm phân và tăng chuyển động của nhu động ruột. Như vậy, chẳng phải là lựa chọn hợp lý để phòng và trị táo bón hay sao.

CÁC LOẠI ĐẬU
source: https://i0.wp.com/www.bepthucduong.com/wp-content/uploads/2015/06/cach-nau-dau-thumb.jpg?fit=655%2C400&quality=90&strip=all

Đậu có nhiều loại. Tuy nhiên, không phải tất cả đều có lượng chất xơ nhiều như nhau. Mình recommend một số loại đậu giàu chất xơ để bổ sung vào cách ăn uống chống táo bón cho các bạn nè nha. 

  • Đậu lăng: Theo mình biết thì trung bình mỗi cốc đậu lăng như vậy đến chứa 16gr chất xơ. Bổ sung đậu lăng cho bữa ăn hàng ngày chính là cách tốt nhất phòng táo bón.
  • Đậu xanh: Trung bình cứ dùng mỗi cốc đậu xanh là bạn đã bổ xung cho cơ thể khoảng 12,5gr chất xơ. Chính vì vậy mà đậu xanh được khuyến khích sử dụng nhiều cho người bị táo bón.
  • Đậu đỏ, đậu đen,…: Cũng giống như đậu lăng và đậu xanh, 2 loại đậu này có hàm lượng chất xơ trên dưới 10gr cho mỗi cốc đậu. Cũng là lựa chọn lý tưởng giúp nhuận tràng, cải thiện táo bón.
CÁC LOẠI ĐẬU
source: https://lh3.googleusercontent.com/L6dU_yxeVZ_yESsxBi8Wq7ZIonDShTnPyKn3-KDAmO-XaWMAOChjlrnFQOMpoWDxmpS2lZW7EZ7iMFSVZlx9rQj91Kt87GgnTUQTAFDrDytbgOP-jiqSYPGhuTDmZd1edijLm5pG
baca juga

BÔNG CẢI XANH

Trong số các loại rau trị táo bón hiệu quả thì bông cải xanh chắc là thực phẩm được ưa thích và khuyên dùng nhiều nhất. Bông cải xanh chứa ít calo, nên ngoài khả năng phòng và trị táo bón còn xuất hiện nhiều trong các thực đơn giảm cân. Sulforaphane có trong bông cải xanh có khả năng bảo vệ niêm mạc đường ruột. Đồng thời hỗ trợ quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn cản sự phát triển quá mức của một số vi sinh vật đường ruột gây cản trở quá trình tiêu hóa. Chính những tác động tích cực như vậy đến hệ tiêu hóa mà bông cải xanh “vô tình” giúp rút ngắn thời gian vận động ruột, đẩy phân ra ngoài môi trường.

BÔNG CẢI XANH
source: https://chietxuat.com/wp-content/uploads/2020/02/chiet-xuat-bong-cai-xanh-600x600.jpg

BÍ ĐỎ

Bí đỏ hay còn gọi là bí ngô, một loại thực phẩm quen thuộc và được nhiều người yêu thích. Bí đỏ ngoài công dụng bổ mắt, bổ não,... như chúng ta vẫn hay nghe thì lượng chất xơ trong bí đỏ cũng được khuyến khích cho người bị táo bón. Bí đỏ chứa ít calo, giàu vitamin A, B, và folate cộng với chất xơ có tác dụng rút ngắn thời gian chuyển động của phân trong hệ đường ruột. Nhờ vậy mà giúp phân được đẩy ra ngoài dễ dàng và giảm sự khó chịu do táo bón gây ra.

BÍ ĐỎ
source: https://wikiohana.net/wp-content/uploads/2019/12/loi-ich-cua-bi-ngo.jpg

Những cách ăn uống chống táo bón vừa rồi nhìn chung là hướng các bạn đến việc ăn uống khoa học, ăn nhiều chất xơ. Bởi chất xơ gần như là kẻ thù của táo bón. Tránh các loại thức ăn cay nóng, dầu mỡ,... bạn nha.