TÁC HẠI CỦA VIỆC THỨC KHUYA – HÓA RA NHIỀU TÁC HẠI THẾ

Dù chúng ta có rảnh rỗi, có lên giường sớm thì chưa chắc đã ngủ sớm. Nhiều người có thói quen dán mắt vào điện thoại cho đến khi 2 mắt dính lại thì mới thôi. Thường thì người trẻ chẳng mấy ai ngủ trước 11 giờ. Trong khi khoảng thời gian từ 11 giờ trở đi là “thời điểm vàng” cho cơ thể nghỉ ngơi, cho bộ não và cơ thể phục hồi. Nếu tiếp diễn thói quen “cày đêm” thì lĩnh ngay nhiều hậu quá đấy nhé. Biết ngay tác hại của việc thức khuya mà tránh nhé!

TÁC HẠI CỦA VIỆC THỨC KHUYA – HÓA RA NHIỀU TÁC HẠI THẾ
source: https://i.pinimg.com/564x/37/c6/0b/37c60b69e618ac5a2a72f5e987980111.jpg

TRÍ NHỚ "KÊU GÀO" VÌ BỊ SUY GIẢM

Dễ thấy, những ai hay thức khuya nhiều thì hôm sau kiểu gì cũng mệt mỏi, uể oải, ngáp ngắn ngáp dài và thiếu tập trung trong học tập, làm việc. Nguyên nhân chính là do không ngủ đủ giấc, giờ sinh học không hợp lý, cơ thể không nghỉ ngơi đủ, năng lượng tiêu hao chưa được phục hồi. Thường xuyên thức khuya bảo sao không hay bị chóng mặt, đau đầu.

TRÍ NHỚ "KÊU GÀO" VÌ BỊ SUY GIẢM
source: https://i.pinimg.com/564x/3f/d0/9f/3fd09f2be18ff78af4cd9578b7375d49.jpg
baca juga

DA DẺ XẤU XÍ

Con gái phải xem đây này. Ảnh hưởng của thức khuya với sức khỏe đã đành, còn tác động trực tiếp đến làn da và nhan sắc của nàng cơ. Thức khuya làm quá trình đào thải độc, đẩy lùi da chết bị ngăn chặn, quá trình bài tiết không được phát huy chức năng. Điều này khiến không những quầng thâm mắt xuất hiện mà da bị tích tụ nhiều độc tố, còn dễ bị xỉn màu và xấu xí cơ. Thức khuya nhiều thì da cũng dễ bị khô, chảy xệ, lão hóa, nhiều khi nổi mụn hay mẩn đỏ nữa.

DA DẺ XẤU XÍ
source: https://i.pinimg.com/564x/87/a1/70/87a170557a81f52add89a315d270f475.jpg

KHÔNG KIỂM SOÁT ĐƯỢC CÂN NẶNG

Con người ngủ, hormone leptin sẽ được tiết ra. Đây là hormone giúp giữ vững cân nặng cho cơ thể. Nếu không ngủ đúng giờ, dĩ nhiên nội tiết ảnh hưởng và quá trình tạo ra leptin cũng bị giảm. Mỡ không được chuyển hóa, bảo sao càng thức khuya cân nặng càng mất kiểm soát đến mức “không phanh”.

KHÔNG KIỂM SOÁT ĐƯỢC CÂN NẶNG
source: https://i.pinimg.com/564x/db/9e/95/db9e959a4e39af181b43f3aac193dac4.jpg
baca juga

GAN BỊ TỔN THƯƠNG

Trong cơ thể thì gan là cơ quan giúp thải độc. Trông vậy chứ gan làm việc liên tục nên là nơi dễ bị tổn thương cực kỳ. Nếu hay thức khuya thì khiến gan dễ bị tích tụ độc tố hơn hẳn. Quá trình trao đổi chất, lọc máu, hỗ trợ tiêu hóa của cơ thể từ đó bị ảnh hưởng đó!

GAN BỊ TỔN THƯƠNG
source: https://i.pinimg.com/564x/db/05/1e/db051e5e2a5f25c7d9f3504230e392b4.jpg

MÁCH NHỎ CÁCH ĐỂ HẠN CHẾ THỨC KHUYA

Bởi vì thấy được quá nhiều tác hại của việc thức khuya nên phải tìm ra giải pháp để ngăn chặn tình trạng này. Nhiều người cứ nói thức muộn là bởi không tài nào ngủ nổi. Vậy thì Beauties Việt Nam mách bạn những cách thức để có thể đi vào giấc ngủ sớm hơn nhé!
- Tránh xa các thiết bị điện tử: Một trong những nguyên nhân căn bản khiến chúng ta ngủ muốn chính là do ham mê điện thoại, máy tính. Cứ bỏ những thiết bị ấy ra xa và làm những hoạt động khác, hoặc đơn giản là nằm im, kiểu gì dần dần cũng chìm sâu vào giấc ngủ.
- Đọc sách: Có nhiều người cứ cầm sách lên là buồn ngủ. Nói vui vậy thôi chứ sách giúp chúng ta mở mang suy nghĩ, kết thúc một ngày ý nghĩa và mở ra ngày mới khi thức dậy lạc quan và nhiều quyết tâm hơn.
- Thiền: Không hẳn là thiền như những nhà sư. Hiện nay có phương pháp thiền đương đại hỗ trợ rất nhiều cho cả người trẻ. Chỉ một bài thiền ngắn chục phút, vừa là một cách thả lỏng tinh thần, vừa hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả hơn.
- Không dùng đồ có cồn hay nhiều caffeine: Những chất này khiến chúng ta mất ngủ, nên hạn chế. Thay vào đó có thể uống sữa ấm/nước ấm trước khi đi ngủ.
- Tập thể dục: Một bài tập ngắn khiến cơ thể khỏe mạnh mà cũng dễ dàng buồn ngủ hơn nữa.
- Không ăn khuya: Tuyệt đối không nhé, vừa đe dọa cân nặng, lại còn vừa khiến không tiêu hóa tốt, mất luôn cả ngủ.

MÁCH NHỎ CÁCH ĐỂ HẠN CHẾ THỨC KHUYA
source: https://i.pinimg.com/564x/7e/10/d9/7e10d9f3603971cfd1cb57032f88b711.jpg

Có quá nhiều tác hại của việc thức khuya, nên đừng tạo thói quen xấu này cho cơ thể nhé! Không phải bạn không ngủ được sớm, chỉ là có muốn hay không thôi. Cố lên, gạt bỏ biệt danh “cú đêm” ngay vì một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần phấn chấn.
Chuyện ngủ mà có bao thứ để bàn, xem thêm tại đây: