Vì sao bạn nên chú ý theo dõi bảng chiều cao cân nặng?

Thông qua các nghiên cứu khoa học, bảng chiều cao và cân nặng tiêu chuẩn ở các độ tuổi được công bố có ý nghĩa rất lớn cho xã hội. Dù là với trẻ em hay người trưởng thành thì bảng theo dõi chiều cao cân nặng đều cần được quan tâm. Biết được chỉ số chiều cao và cân nặng tiêu chuẩn sẽ giúp bạn đánh giá được mức độ phát triển của cơ thể có yếu tố nào bất thường hay không. Từ đó mà đưa ra được nhận định nên thay đổi chế độ dinh dưỡng, tập luyện hoặc có sự can thiệp phù hợp để điều chỉnh về chuẩn. 
Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nữ
Ở người trưởng thành, chiều cao cân nặng được đưa ra để đánh giá hình thể của một người có cân đối hay không. Dẫu rằng chỉ số này không thể chính xác với tất cả mọi người, nhưng chắc chắn nó hữu ích giúp bạn tìm ra khoảng lý tưởng và tự điều chỉnh để chỉ số cơ thể của mình phù hợp với vóc dáng.
 


Dù ở đất nước nào hay ở đâu thì bảng số đo chiều cao cân nặng chuẩn của nữ sau đây vẫn được xem là tiêu chí chuẩn đánh giá độ gầy, béo cho cơ thể để diện đồ đúng size chuẩn dáng nhất. Nàng dù muốn thân hình được mảnh mai nhỏ nhắn nhưng cũng cần chú ý ăn uống tập luyện để có được chỉ số theo chuẩn để chắc chắn dáng đẹp và khỏe mạnh về hình thể.
Cách tính chỉ số BMI – Chiều cao cân nặng chuẩn
Chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI (Body Mass Index) hay được gọi là chỉ khối cơ thể hoặc chỉ số thể trọng được đưa ra từ năm 1832 bởi ông Adolphe Quetelet, một nhà khoa học người Bỉ. Ông đã nghiên cứu ra chỉ số BMI dựa trên bảng chiều cao cân nặng thường thấy. Hình thức “số hóa” này sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá thể trạng cơ thể của một người là gầy hay béo. Bạn cũng lưu ý, chỉ số BMI chỉ được áp dụng ở người trưởng thành.

Dựa vào chiều cao và cân nặng, bạn sẽ tự tính được chỉ số BMI và so với hệ chỉ số chuẩn để đưa ra đánh giá cơ thể mình đang béo phì hay bình thường hay suy dinh dưỡng. Từ đó bạn sẽ có phương án điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp.

Cách tính:

Người Việt Nam thường áp dụng cách tính chiều cao cân nặng chuẩn của nữ Việt Nam theo công thức đơn giản sau đây:
 
Cân nặng = Chiều cao – 105
 Trong đó:
+ Cao 160 - 170cm: Cân nặng = Chiều cao – 105
+ Cao > 170cm: Cân nặng = Chiều cao – 110
+ Thấp < 160cm: Cân nặng = Chiều cao – 100
- Với cách tính này, sai số cho phép là từ 3 - 5 nên cũng chỉ là tương đối để tham khảo.
Cách tính số đo 3 vòng từ chỉ số chiều cao cân nặng chuẩn của nữ.
 

 Số đo 3 vòng chuẩn của nữ cao 1m60:

Vòng 1 chuẩn = 160/2 + 2 = 82 cm

Vòng 2 chuẩn = 160/2 – 22 = 58 cm

Vòng 3 chuẩn = 58 / 0,68 = 85 cm

Vòng đùi nên < 160/3 = 54,3 cm

2. Số đo 3 vòng chuẩn của nữ cao 1m55:

Vòng 1= 1/2 Chiều cao + 2 (cm)
Đây là công thức tính vòng 1 chuẩn, nó được xem như bằng một nửa chiều cao của cơ thể. Tuy vẫn có sai số nhưng càng gần với số này thì càng đẹp hơn.

Vòng 2 = 1/2 Chiều cao – 22 (cm)
 Vòng 2 được đo ở chỗ nhỏ nhất của bụng ở phía trên xương chậu. Tuy công thức đo vòng 2 chuẩn là dựa vào chiều cao nhưng để đẹp nhất thì nó được tính là nhỏ hơn vòng ngực khoảng 20cm và nhỏ hơn vòng mông khoảng 24cm. Sự tương ứng giữa 3 vòng nhìn sẽ đẹp hơn so với việc tính từ chiều cao.

Vòng 3 = Vòng 2 / 0,618 (cm)
 Vòng 3 được đo ở nơi lớn nhất của mông. Ngoài ra vòng hông được xem là đẹp khi nó còn phải đầy đặn, săn chắc chứ không bị chảy xệ, phải cân xứng với toàn bộ cơ thể.Vòng đùi

Vòng đùi < 1/3 chiều cao
 Nên chú ý đo vòng đùi ngay dưới lằn mông, ở nơi lớn nhất. Có được vòng đùi đẹp thì đôi chân mới được xem là đẹp và cũng cần thêm các yếu tố như căng tròn, không nhão xệ và nứt da.

Vòng 1 chuẩn = 155/2 + 2 = 79,5 cm

Vòng 2 chuẩn = 155/2 – 22 = 55,5 cm

Vòng 3 chuẩn = 55,5/ 0,68 = 81,6 cm

Vòng đùi nên < 155/3 = 51,6 cm

Chị em cứ dựa theo tiêu chuẩn chiều cao cân nặng chuẩn của nữ này mà phấn đấu, chị em cũng không cần phải đạt được chính xác những con số này mà chỉ cần xấp xỉ. Ngoài yếu tố di truyền thì chế độ dinh dưỡng và tập luyện cũng có tác động đáng kể trong việc cải thiện chiều cao và cân nặng. Nếu bạn nhận thấy cơ thể mình chưa đạt được chuẩn bảng chiều cao cân nặng thì đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây. 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn cân đối được cả chiều cao và cân nặng. Không nên quá dư hay quá thiếu bất kể một trong hai yếu tố vì sẽ khiến cơ thể bạn mất cân đối.