BẮT ĐẦU VỆ SINH RĂNG MIỆNG TỪ NHỎ

Tỉ lệ sâu răng ở trẻ em cao hơn rất nhiều so với người lớn, cứ 4 trẻ thì có 1 trẻ có các triệu chứng của sâu răng, một nửa số trẻ từ 12–15 tuổi có các lỗ sâu trên răng. Hơn nữa, thói quen chăm sóc răng miệng từ nhỏ giúp trẻ hình thành được ý thức bảo vệ sức khỏe răng miệng và nó sẽ theo đến khi trưởng thành. Bạn có thể giúp trẻ 6 tháng tuổi đánh răng bằng bàn chải thật mềm, hay miếng gạc sạch ẩm. Với trẻ 2 tuổi, bạn có thể để trẻ tự đánh răng dưới sự quan sát và hướng dẫn của người lớn.

răng miệng
Chăm sóc răng miệng từ bé

ĐÁNH RĂNG NGÀY 2 LẦN

Một trong những bệnh lý thường gặp nhất ở răng miệng chính là nướu và sâu răng. Đương nhiên, 2 bệnh lý này gặp ở bất kì độ tuổi nào kể cả người lớn, trẻ em hay thanh niên trẻ tuổi. Đánh răng 2 lần/ngày vào mỗi sáng tối là tần suất tối thiểu bạn cần thực hiện, nhưng cũng đừng đánh răng quá nhiều lần 3 lần/ngày là được rồi nhé! Ngoài ra, bạn nên có thói quen thay đổi bàn chải đánh răng 3–4 lần trong năm để chăm sóc răng miệng được tốt hơn. Với bạn niềng răng cần sử dụng bàn chải đặc biệt và các dụng cụ vệ sinh răng khác theo hướng dẫn của nha sĩ nha.

răng miệng
Đánh răng 2 lần/ngày
baca juga

SỬ DỤNG VỪA ĐỦ LƯỢNG FLOUR

Fluor là một chất có tác dụng tăng cường sự bền vững của men răng và giảm sâu răng. Đó chính là lý do mà flour là thành phần chính trong kem đánh răng hay nước súc miệng. Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi khác nhau, men răng hay cấu trúc của răng sẽ có phần khác nhau. Với trẻ em nếu sử dụng kem đánh răng chứa nhiều flour sẽ rất có hại, dễ làm răng có đốm trắng. Hiện trên thị trường có các sản phẩm kem đánh răng dành riêng cho trẻ, bạn nên lưu ý sử dụng đúng loại, đúng thời điểm nhé!

răng miệng
Fluor giúp giảm sâu răng

MANG DỤNG CỤ BẢO VỆ HÀM RĂNG KHI CẦN THIẾT

Có rất nhiều bạn có niềm đam mê lớn với các bộ môn thể thao hoặc các hoạt động giải trí có thể gây ảnh hưởng/ tổn thương đến răng. Chính vì vậy mà nếu con trẻ có đam mê thể thao từ nhỏ, phụ huynh đến tập thói quen cho trẻ mang dụng cụ bảo vệ hàm răng. Đối với các vận động viên chuyên nghiệp cũng vậy. Bạn có thể đến gặp nha sĩ để có thể tạo một dụng cụ bảo vệ hàm cho bạn hay bạn có thể mua ở các cửa hàng bán đồ thể thao nha.

răng miệng
Mang dụng cụ bảo vệ hàm răng
baca juga

KHÔNG NÊN HÚT THUỐC

Thuốc lá không chỉ có hại sức khỏe mà ngay cả răng miệng, hơi thở cũng bị thuốc lá làm tổn hại khá nhiều. Hút thuốc lá nhiều làm biến màu răng và gia tăng các bệnh về nướu thậm chí là gây ung thư vòm miệng. Vì vậy, bạn nên cai thuốc lá ngay từ bây giờ để chăm sóc răng miệng được tốt hơn các bạn nhé!

răng miệng
Chăm sóc răng miệng

ĂN UỐNG LÀNH MẠNH

Một chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe nói chung cho dù bạn ở tuổi nào. Muốn răng chắc khỏe hãy bổ xung thêm nhiều canxi. Hoặc một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng với thực phẩm tươi sống như ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, trái cây và rau củ, các sản phẩm từ sữa cũng sẽ giúp răng miệng được chăm sóc tốt hơn. Đặc biệt, nhiều nhà khoa học đã chứng minh được rằng omega-3 trong cá có thể giảm viêm, nên sẽ giảm nguy cơ bệnh về nướu. À bạn cũng nên hạn chế ăn đồ ngọt nhé! Không chỉ không có lợi cho răng miệng và còn khiến cơ thể dễ bị béo phì nữa đấy!

răng miệng
Ăn uống lành mạnh

Vừa rồi là 6 thói quen chăm sóc răng miệng được tốt mà bạn nên thực hiện ngay từ bây giờ cho bản thân và con trẻ. Răng khỏe, trắng sáng chắc hẳn cũng khiến chúng ta tự tin hơn trong nhiều mối quan hệ mà nhỉ?