LIÊN HỆ GIỮA MẮT VÀ VITAMIN THEO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Bạn hẳn đã nghe người lớn nói rất nhiều lần những câu như là ăn nhiều cà rốt vào, bổ mắt. Trong cà rốt có gì mà lại bổ mắt rồi những thực phẩm nào nữa. Thông qua chỉ ra những vitamins cho mắt dưới đây sẽ phân tích giúp bạn cách thức mà những vitamin này hoạt động để duy trì, chăm sóc và bảo vệ cho “cửa sổ tâm hồn” nhé. Bài viết sẽ rất hữu ích và không thể bỏ qua đâu.

LIÊN HỆ GIỮA MẮT VÀ VITAMIN THEO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
source: https://benhvienthammykangnam.vn/wp-content/uploads/2020/02/mat-khoc-dep.jpg

VITAMINS CHO MẮT – VITAMIN A

Vitamin giữ vai trò quan trọng nhất đối với thị lực chính là vitamin A. Loại vitamin này duy trì giác mạc – lớp bao phủ ngoài mắt của chúng ta được sạch và rõ ràng. Đây cũng là một loại protein trong mắt, có đủ đầy sẽ giúp phát huy được khả năng nhìn trong ánh sáng yếu của mắt. Ở các nước phát triển thì tình trạng thiếu hụt vitamin A là vô cung hiếm. Nhưng nếu xuất hiện thì sẽ kéo theo tình trạng nghiêm trọng mang tên là xerophthalmia. Đây là bệnh về mắt khởi đầu bằng chứng quáng gà. Cứ tiếp diễn thiếu vitamin A thì sẽ khiến mắt bị khô, sau cùng giác mạc mềm đi và dẫn tới cả mù lòa.
Cung cấp vitamins cho mắt này để bảo vệ mắt luôn sáng và chống lại nhiều bệnh về mắt khác. Chế độ ăn bổ sung đầy đủ vitamin A sẽ giúp giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể cũng nhưu thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Một số thực phẩm giàu vitamin A được khuyên dùng như là rau lá xanh, ớt chuông, bí ngô.

VITAMINS CHO MẮT – VITAMIN A
source: https://vitacap.com.vn/wp-content/uploads/2020/11/bo-sung-vitamin-a-cho-mat-4.jpg
baca juga

VITAMIN E

Nhiều biểu hiện không tốt, bệnh về mắt được nghiên cứu là xảy ra do mất cân bằng giữa những chất chống oxy hóa và gốc tự do trong cơ thể. Khi đó, cần bổ sung vitamin E. Vitamin này là chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ tế bào mắt không bị ảnh hướng và phá hủy do gốc tự do. Nhiều nghiên cứu chỉ ra là ăn uống với hàm lượng vitamin E dồi dào ngăn được bệnh đục thủy tinh tể. Chuyên gia khuyến khích nên lựa chọn những thực phẩm như các loại hạt, dầu ăn, bơ, cá hồi để bổ sung vitamin E có lợi.

VITAMIN E
source: https://ameovat.com/wp-content/uploads/2016/07/tac-dung-cua-vitamin-e-doi-voi-mat-1-600x398.jpg

VITAMIN C

Thêm một trong những vitamins cho mắt khác chính là vitamin C. Loại vitamin này cũng tương tự vitamin E, chống oxy hóa mạnh. Tác dụng của vitamin C là tạo collagen nâng cao cấu trúc mắt, đặc biệt là cho màng cứng cũng như trong giác mạc. Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin C còn giảm việc bệnh đục thủy tinh tể phát triển. Vậy thực phẩm nào mang vitamins cho mắt này? Đó là nên ăn cam, bông cải xanh, cải xoăn, quýt, trái cây nhiệt đới…Toàn những lựa chọn lý tưởng và thiết yếu cho chế độ ăn mỗi ngày của bạn.

VITAMIN C
source: https://dep365.com/wp-content/uploads/2019/03/vitamin-c-co-phai-la-nguoi-ban-cua-nhung-loai-kem-chong-nhan-mat-00-1200x675.jpg
baca juga

VITAMIN B6, B9, B12

Các loại vitamin nhóm B này đặc biệt tốt cho sức khỏe của mắt. Cụ thể những vitamins cho mắt này giảm homocysteine – protein liên quan đến chứng viêm và phát triển AMD. Nghiên cứu lâm sàng là bệnh AMD giảm đến hơn 30% khi dùng khoảng 1000 mcg các vitamin C này. Có nhiều món ăn bổ sung các loại vitamin này. Như B6 thì có trong ức gà, cá ngừ, ngũ cốc, nấm men dinh dưỡng và một số trái cây

VITAMIN B6, B9, B12
source: https://thucphamcongdong.vn/wp-content/uploads/2015/12/ba-loai-vitamin-B.jpg

Trên đây, Beauties Việt Nam đã nêu ra một số vitamins cho mắt. Có những loại rất phổ biến trong chế độ ăn nhưng có những nhóm vitamin lại được bổ sung dưới nhiều dạng khác nhau. Dù rằng đây đều là vitamin cần bổ sung để mắt khỏe, sáng. Nhưng cần phải chú ý về việc đưa vào chế độ ăn uống mỗi ngày cũng như liều lượng vào cơ thể. Không phải cứ nhiều là tốt và nhất nhất phải thêm tất thảy những cái tên trên. Bạn cần biết tình trạng “cửa sổ tâm hồn” của mình có tốt hay không, có thực sự cần tiếp nhận thêm nguồn dinh dưỡng nào để khỏe mạnh hơn không. Sẽ có những bài viết chi tiết hơn về từng loại vitamins cho mắt này. Nhớ update cùng chúng mình thường xuyên để không bỏ lỡ bất cứ thông tin sức khỏe bổ ích nào nhé.