KHI NÀO THÌ GỌI LÀ BÉO PHÌ?

Trước khi bắt đầu câu chuyện về một thân hình cân đối của nữ thì cùng An An tìm hiểu vài thông tin về béo phì cũng như cách xác định đã nhé! Có nhiều phương pháp khác nhau để đánh giá thừa cân và béo phì như: đo lớp mỡ dưới da, đo tỷ trọng mỡ cơ thể, dùng các chất phóng xạ hoặc cân đặc biệt để đo tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể... Tuy nhiên phương pháp xác định chính xác nhất và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo là dựa vào chỉ số khối cơ thể BMI = cân nặng: (chiều cao)/2.

Thân hình cân đối chuẩn không cần chỉnh khi áp dụng liệu trình ăn kiêng sau đây

f
Phương pháp xác định thừa cân dựa vào chỉ số khối cơ thể BMI

Theo phân loại thừa cân béo phì cho cộng đồng các nước châu Á thì người Việt Nam chúng ta chỉ nên có BMI từ 18,5 - 22,9, nếu vượt ngưỡng nghĩa là cân nặng của bạn đang trong tình trạng cảnh báo đấy. Thông thường đối với các bạn gái trẻ chỉ số BMI lý tưởng nhất là từ 18,5 - 20, phụ nữ trung niên và người lớn tuổi thì chỉ số BMI lý tưởng là 20 - 22.

Bạn có biết việc đánh giá sự phân bố mỡ dư thừa trong cơ thể cũng rất quan trọng. Bởi vì nó dự báo các nguy cơ bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường… Cụ thể như sau:

  • Nếu mỡ phân bố đều toàn thân: mặt, cổ, vai, ngực, bụng, mông, đùi thì gọi là béo phì toàn thân. 
  • Nếu mỡ tập trung nhiều vùng eo thắt lưng và bụng gọi là vóc người có dạng hình “quả trứng”. Đây là béo phì kiểu “trung tâm” hay còn gọi là béo phì “phần trên”. Thông thường kiểu này sẽ phổ biến ở nam giới hơn.
  • Nếu mỡ tích tụ nhiều vùng quanh mông, háng và đùi thì gọi là béo kiểu “quả lê” hay béo phì “phần thấp”.
f
Sự phân bố mỡ thừa dự báo nguy cơ bệnh lý nguy hiểm
baca juga

YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THÂN HÌNH CÂN ĐỐI CỦA NỮ

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng hoặc thân hình cân đối của các bạn nữ. Chẳng hạn như một số yếu tố của loại cơ thể của bạn được xác định bởi cấu trúc xương. Cụ thể, một số người có mông cong hơn, tròn hơn. Những người khác có thể có hông rộng hơn, chân ngắn hơn hoặc dài hơn. Nàng ơi! Chiều cao cũng sẽ ảnh hưởng đến hình dáng tổng thể của nàng nữa đấy!
 

f
Thân hình cân đối của nữ

Khi bạn gái đến tuổi trưởng thành, cấu trúc và tỷ lệ xương phần lớn được thiết lập - ngay cả khi số đo của bạn thay đổi, khi bạn tăng hoặc giảm cân. Di truyền cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định dáng người, gen của cơ thể bạn xác định cách cơ thể bạn tích lũy và lưu trữ chất béo. 

Hormone cũng có thể ảnh hưởng đến thân hình cân đối của nữ. Ví dụ, căng thẳng có thể kích hoạt cơ thể bạn giải phóng hormone cortisol. Loại hoocmon này có thể được liên kết với sự tích tụ chất béo xung quanh các cơ quan quan trọng nhất của bạn ở phần thân giữa gây tình trạng dư thừa mỡ ở khu vực này. Hoặc estrogen có thể khiến cơ thể lưu trữ mỡ ở vùng bụng dưới.

f
Hormone ảnh hưởng đến thân hình cân đối của nữ
baca juga

THÂN HÌNH CÂN ĐỐI CỦA BẠN CÓ THAY ĐỔI THEO THỜI GIAN HAY KHÔNG?

Tuổi tác chính là tác nhân chính ảnh hưởng tới thân hình cân đối của nữ. Nhìn chung, người lớn tuổi có lượng mỡ trong cơ thể cao hơn do sự trao đổi chất chậm và mất dần các mô cơ. Giai đoạn mãn kinh có xu hướng phân phối chất béo tới vùng bụng nhiều hơn. Như vậy hình dạng cơ thể của bạn cũng có thể thay đổi theo thời gian. Điều này hoàn toàn hợp quy luật tự nhiên, nếu muốn sự thay đổi này diễn ra lâu hơn thì bạn cần thường xuyên tập luyện và thay đổi thói quen sống lành mạnh ngay từ khi còn trẻ.

Đâu là những nguyên tắc giảm mỡ toàn thân mà bạn nên theo đuổi

f
Thân hình cân đối của nữ

Ngày nay với công nghệ và trang thiết bị hiện đại, không khó để bạn sở hữu thân hình cân đối của nữ. Bạn có thể tập gym, yoga, hoặc dùng các phương pháp can thiệp về thẩm mỹ. Do đó hãy cố gắng thay đổi thói quen và phát huy vẻ đẹp tuổi xuân bạn nhé!