1. Tìm hiểu về tình trạng mỏi mắt

Có thể thấy rằng, mỏi mắt là tình trạng diễn ra khá phổ biến ở nhiều người, chủ yếu xảy ra khi mắt phải điều tiết nhiều mà không được nghỉ ngơi đầy đủ. Chẳng hạn như bạn đọc sách, tập trung vào màn hình máy tính hay thiết bị điện tử trong thời gian dài,...đây là những việc làm phổ biến khiến mắt bạn bị mỏi.

Song song với 7 - 8 tiếng nghỉ ngơi thì mắt phải hoạt động liên tục nên rất dễ gây mỏi mắt
 

Tình trạng mỏi mắt có thể gây cho bạn nhiều phiền toái và khó chịu, tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng về tính nghiêm trọng của nó. Tình trạng này sẽ biến mất nếu như bạn cho mắt được nghỉ ngơi đầy đủ và đúng cách.

Thông thường, khi gặp tình trạng này, ngoài mỏi mắt có thể mắt bạn sẽ kèm theo những triệu chứng sau:

  • Mắt đau mỏi và dễ bị kích thích.

  • Khó tập trung khi làm việc.

  • Hình ảnh mắt thu được thường bị mờ hoặc có thể bị tách thành 2 hình.

  • Cổ, vai và lưng có dấu hiệu nhức mỏi.

  • Mắt khô.

Mặc dù mỏi mắt không gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng nếu kéo dài trong thời gian dài, tình trạng này sẽ tiến triển nặng hơn, gây khó chịu hơn và làm giảm khả năng tập trung, ảnh hưởng nhiều đến công việc và cuộc sống.

Bạn gặp phải tình trạng mỏi mắt, hầu hết nguyên nhân là do:

  • Đọc viết trong thời gian dài.

  • Lái xe đường dài.

  • Tiếp xúc với ánh sáng quá mạnh hoặc nheo mắt để nhìn rõ trong điều kiện thiếu ánh sáng.

  • Nhìn lâu vào các thiết bị điện tử như: máy tính, điện thoại...
Mỏi mắt không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn nhưng khiến chất lượng cuộc sống, công việc giảm xuống
 

II. 6 cách làm giảm mỏi mắt hiệu quả

Có thể thấy rằng, mỏi mắt gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống của mỗi người. Vì thế cần áp dụng các phương pháp làm giảm mỏi mắt hiệu quả để cải thiện tình trạng này. 

1. Luyện tập thị giác 

Phương pháp này còn được gọi là "quy tắc 20 - 20 - 20", nghĩa là cứ sau khoảng 20 phút làm việc, bạn nên cho mắt nhìn ra xa 20 feet ( khoảng 6m) trong vòng 20 giây để cho mắt nghỉ ngơi rồi quay lại làm việc tiếp. Quy tắc này giúp hạn chế nguy cơ mỏi mắt do làm việc liên tục trong thời gian dài đồng thời điều này cũng giúp mắt được thư giãn, giảm mệt mỏi, tăng hiệu quả làm việc.

2. Giữ khoảng cách thích hợp giữa mắt và các thiết bị điện tử

Bạn hãy luôn đảm bảo rằng khoảng cách từ mắt đến máy tính luôn trong khoảng từ 50 - 100 cm. Có một mẹo rất dễ nhớ để các bạn có thể áp dụng thường xuyên đó là hãy duỗi tay hướng về phía màn hình, đây chính là khoảng cách hợp lý giữa mắt và máy tính. Bên cạnh đó, việc cài đặt thông số màn hình cũng là cách bạn bảo vệ đôi mắt của mình. Hãy giảm xuống độ sáng phù hợp để giảm điều tiết cho mắt, hạn chế khô mắt.

Khoảng cách tiếp xúc với máy tính quyết định rất nhiều đến tình trạng mỏi mắt
 

3. Massage mắt

Chỉ với vài thao tác đơn giản đã có thể khiến cho đôi mắt của chúng ta bừng sáng, giảm mệt mỏi tức thì. Đầu tiên, lấy ngón tay vỗ nhẹ lên quanh mắt giống như chơi đàn, làm theo chiều từ trong ra ngoài rồi ngược lại, cứ thế thực hiện khoảng 2 - 3 phút. Bạn có thể thực hiện bài tập này cho đôi mắt khi vừa tỉnh dậy hoặc thực hiện mỗi tối trước khi đi ngủ để mắt bớt sưng và đầy sức sống hơn. Sau một thời gian ngắn, bạn sẽ nhận thấy được hiệu quả rõ rệt.

4. Làm việc trong môi trường có ánh sáng thích hợp

Làm việc trong môi trường với cường độ ánh sáng cao sẽ khiếp mắt phải điều tiết nhiều hơn, dễ bị đau mỏi. Bạn nên hạn chế ánh sáng bên ngoài bằng cách che rèm, còn đối với ánh sáng trong phòng bạn nên thay những chiếc đèn quá sáng bằng đèn led có ánh sáng dịu nhẹ hơn. Nếu như làm việc ngoài trời, bạn có thể đeo một chiếc kính râm để bảo vệ đôi mắt của mình.

5. Chườm ấm mắt

Một cách làm giảm mỏi mắt hiệu quả mà các bác sĩ khuyến cáo nữa chính là chườm ấm. Việc chườm ấm này giúp các tuyến ở mi mắt dễ được lưu thông hơn và giúp mắt thoải mái, giảm mệt mỏi hiệu quả. Cụ thể các bước chườm ấm mắt thực hiện như sau:

  • Bước 1: Ngâm khăn mặt trong nước nóng sau đó vắt sao cho khăn vừa đủ ẩm.

  • Bước 2: Đắp lên mắt trong khoảng từ 5 - 10 phút.

  • Bước 3: Rửa lại mắt với nước sạch, hơi ấm.

Bạn nên thực hiện phương pháp này từ 2 - 3 lần 1 ngày để mắt đỡ khô và được thoải mái hơn.

Chườm ấm mắt được bác sĩ khuyến cáo
 

6. Bổ sung nước mắt nhân tạo

Nước mắt nhân tạo là sản phẩm thay thế cho nước mắt tự nhiên có tác dụng bôi trơn và làm ẩm bề mặt nhãn cầu qua đó giúp giảm đáng kể tình trạng khô mắt cũng như nhức mỏi. Nước mắt nhân tạo phù hợp với các bạn làm việc văn phòng tiếp xúc với thiết bị điện tử nhiều, những người làm việc ngoài trời thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng, khói bụi, những người thường xuyên sử dụng kính tiếp xúc.

Nếu không có chỉ định khác của bác sĩ, bạn có thể dùng nhỏ mắt từ 3 - 4 lần một ngày, mỗi lần nhỏ một giọt vào mỗi bên mắt trong khoảng từ 1 - 3 tháng. Trong trường hợp hỗ trợ điều trị sau phẫu thuật, người bệnh có thể nhỏ tối đa từ 7 - 8 lần một ngày. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước để được hướng dẫn cách tra nước mắt nhân tạo phù hợp nhất.

Trên đây là 6 cách làm giảm mỏi mắt hiệu quả vô cùng đơn giản nhưng đem lại kết quả bất ngờ. Các bạn nhớ áp dụng thường xuyên các phương pháp này để có một đôi mắt khoẻ và đẹp nhé. Nếu tình trạng mỏi mắt, khô mắt không được cải thiện, bạn có thể đến chuyên khoa để được kiểm tra nhé!

BEAUTIES VIETNAM SHOP-thiên đường mỹ phẩm nội địa Nhật Bản