Đưa các loại hạt vào bữa ăn đã xuất hiện nhiều nơi trên thế giới. Ở Việt Nam cũng vậy. Từ hồi ông bà bố mẹ chúng ta, vì nghèo mà đã độn cơm với các loại đậu. Tất nhiên thì ông bà mình không biết rằng đây là một cách tốt cho sức khỏe, mà chỉ là một cách để giải quyết cái đói, nghèo. Dù thế nào đi chăng nữa thì ông bà, bố mẹ chúng ta cũng đã tình cờ có một chế độ ăn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe phải không nào.

Trào lưu này trở thành "hot trend" ở Việt Nam bắt đầu từ năm 2019. Để biết xu thế này có đáng để chúng ta hưởng ứng hay không thì hãy cùng tớ thử điểm qua tác dụng của các loại đậu với sức khỏe nhé.
Vì sao chúng ta nên theo xu hướng ăn các loại hạt và đậu?
source: https://www.gidahatti.com/wp-content/uploads/2016/05/bakliyat-2-gidahatti.png

CÁC LOẠI ĐẬU TỐT CHO SỨC KHỎE

  • Đậu đen và đậu Pinto

Với những ai đang muốn “chia tay” với mấy “bé mỡ” thì nên thử “kết thân” với đậu đen và đậu Pinto này nhé. Vì cả hai đều có hàm lượng chất xơ dồi dào cùng khả năng giúp giảm béo tuyệt vời. Ngoài ra, hai bạn này còn có tác dụng giúp tái tạo tế bào nữa nhé.

  • Đậu nành

Có thể bạn chưa biết, chỉ với một cốc đậu nành, bạn sẽ được nạp đến 49% năng lượng. Chẳng những vậy, trong đậu nành còn có hàm lượng kali và canxi dồi dào.

  • Đậu đỏ

Đậu đỏ có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của các vết thương.
 

CÁC LOẠI ĐẬU TỐT CHO SỨC KHỎE
source: https://caythuocdangian.com/wp-content/uploads/2019/03/hat-dau-do.jpg
baca juga
  • Đậu lăng

Đây là loại đậu có khả năng tăng cường độ bền cho cơ bắp. Đồng thời, đậu lăng còn có thể kiểm soát được việc sản sinh lactate (đây vốn là tác nhân gây ra các cơn đau nhức cho chúng ta).

  • Hạt dẻ cười

Đây là một loại hạt chứa khá nhiều protein và dưỡng chất có ích cho sức khỏe của chúng ta. Theo một số nghiên cứu, hạt dẻ cười rất có ích cho những ai đang có vấn đề về huyết áp và tim.

  • Hạt điều

Không chỉ là một loại hạt ăn vặt trong ngày Tết, hạt điều còn có tác dụng giúp phát triển thể chất lẫn trí tuệ cho chúng ta. Đặc biệt, trong hạt điều còn giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa thiếu máu cho cơ thể.
 

CÁC LOẠI ĐẬU TỐT CHO SỨC KHỎE
source: http://hed.edu.vn/wp-content/uploads/2018/04/tot-cho-hat-dieu-rang-muoi.jpg
  • Đậu phộng

Đậu phộng cũng là một loại hạt có hàm lượng protein dồi dào. Bên cạnh đó, trong các hạt đậu phộng còn chứa các chất chống oxy hóa nữa nhé.

  • Hạnh nhân

Tương tự như đậu phộng, hạnh nhân cũng chứa khá nhiều protein. Tuy nhiên hàm lượng protein trong hạnh nhân lại ít hơn đậu phộng. Nhưng bù lại, hạnh nhân lại chứa nhiều dưỡng chất có ích cho cơ thể như vitamin E, kali và sắt.
 

CÁC LOẠI ĐẬU TỐT CHO SỨC KHỎE
source: http://www.dolambanh.com/content/images/thumbs/000/0006204_hat-hanh-nhan.jpeg
baca juga

CÁCH DÙNG CÁC LOẠI HẠT

Sau khi đã kể qua những loại đậu tốt cho sức khỏe, tớ sẽ điểm qua một vài cách để bạn có thể dễ dàng đưa chúng vào thực đơn của mình nhé:

  • Đối với các loại đậu, bạn có thể nấu chúng chung với gạo tẻ. Nhưng đừng quên ngâm đậu trước đó vài giờ nhé. Nếu không, bạn cũng có thể trộn hỗn hợp các loại hạt với nhau. Thêm một tí muối rồi rang chúng lên, bạn sẽ có được một món ăn vặt bổ dưỡng đấy nhé.
  • Ngoài việc sử dụng chúng như một món ăn vặt, thì bạn hoàn toàn có thể đưa chúng vào thực đơn chính của mình nhé.
     
CÁCH DÙNG CÁC LOẠI HẠT
source: https://tantan.com.vn//uploads/thumbnail/dp100.png
  • Sữa làm từ hạt cũng là một gợi ý không tồi đúng không nào? Đây cũng là một cách bắt “trend” thú vị cho xu thế ăn các loại hạt và đậu. Tuy không có đặc tính giống như sữa bò, nhưng nó lại mang lại hương vị đậm đà cùng những dưỡng chất có lợi cho cơ thể của chúng ta. Nhưng để đảm bảo an toàn hơn, bạn có thể tự mình tạo ra những thức uống được làm từ hạt nhé. Điển hình như sữa đậu nành chẳng hạn.
CÁCH DÙNG CÁC LOẠI HẠT
source: https://anh.eva.vn/upload/2-2017/images/2017-06-28/nen-khong-tu-lam-sua-cho-con-1498634970-1-1498642893-width600height399.jpg
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại hạt như một nguyên liệu làm tăng hương sắc cho các món ăn.
  • Bên cạnh đó, việc làm bơ từ các loại đậu, hạt cũng là một ý kiến rất hay đấy nhé. Chúng sẽ khiến cho bữa ăn của chúng ta trở nên phong phú và thú vị hơn. Điển hình như việc kết hợp bánh sandwich với một ít bơ đậu phộng chẳng hạn.


 

CÁCH DÙNG CÁC LOẠI HẠT
source: https://gonhub.com/wp-content/uploads/bigvn/uploads/2018/08/an-bo-dau-phong-nhie%CC%80u-co%CC%81-tot-khong-20180804-08-2018-112157.jpg

Mặc dù việc bổ sung các loại đậu, hạt cho cơ thể là rất cần thiết nhưng các nàng cũng nên chú ý về liều lượng nhé. Vì chúng thường có hàm lượng calo khá cao. Do đó, chúng ta chỉ nên sử dụng chúng với một liều lượng vừa đủ. Nếu quá lạm dụng, sức khỏe không chỉ được cải thiện mà còn gặp một số vấn đề như tiêu chảy đấy nhé. Nhưng dù sao cũng không thể phủ nhận rằng, xu thế ăn các loại hạt và đậu này rất đáng hưởng ứng đúng không nào?