CHẾ ĐỘ ĂN LOW CARB LÀ GÌ?

Low carb là viết tắt của low-carbohydrate với ý nghĩa ít đường và tinh bột. Khi áp dụng chế độ này, bạn sẽ phải hạn chế các loại thực phẩm có chứa đường và tinh bột, đồng thời bổ sung các đồ ăn giàu protein, chất béo và rau quả. Chế độ ăn này hỗ trợ cho việc giảm cân, cải thiện sức khỏe dù bạn ăn nhiều, không hạn chế lần ăn và lượng thức ăn nạp vào trong cơ thể.

Khi bạn ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều protein và chất béo, giảm lượng đường lẫn tinh bột thì nồng độ insulin giảm. Lúc này các axit béo được giải phóng giúp đốt cháy năng lượng, hạn chế tích tụ mỡ thừa hỗ trợ giảm cân. Tóm lại, mục đích của low carb là loại bỏ carbohydrate trong cơ thể giúp giảm mỡ thừa và ngăn ngừa nguy cơ tiềm ẩn các bệnh khác.
 

CHẾ ĐỘ ĂN LOW CARB LÀ GÌ?
source: https://sntv.vn/uploads/images/2017/12/thuc-don-giam-can-low-carb-4.jpg

THỰC ĐƠN LOW CARB TỐT CHO SỨC KHỎE GỒM NHỮNG GÌ?

Những thực phẩm giàu protein và chất béo, ít carb nên ăn

  • Trứng: chứa rất nhiều dinh dưỡng, giàu protein và vitamin, ít calo nên rất phù hợp với người muốn giảm cân khi kết hợp ăn uống và luyện tập.
  • Thịt: ức gà chứa rất ít chất béo, giúp chuyển hóa đốt cháy mỡ thừa. Thịt bò nạc chứa nhiều sắt, vitamin B12 và các dưỡng chất khác.
  • Cá và hải sản: đều cung cấp nguồn chất đạm và bổ sung axit béo Omega-3 tốt cho tim mạch, phổi và thị giác. 
  • Rau củ quả: các loại rau củ đều có hàm lượng carb thấp, chủ yếu là chất xơ. Một số loại quả có lượng carb thấp bạn có thể tiêu thụ được là bơ, ô liu và dâu tây.
  • Các loại hạt: có hàm lượng carb thấp, nhiều chất béo, chất xơ, protein và các vi chất dinh dưỡng khác. 
  • Các loại đậu: là nguồn cung cấp protein có thể thay thế cho thịt, cá và sữa, chứa chất xơ cao giúp no lâu hơn. 
  • Mỡ tự nhiên : bơ thực vật và dầu olive giúp giảm lượng cholesterol trong máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. 
  • Sữa: sữa và các sản phẩm từ sữa chứa một lượng carb khá thấp. Bạn chỉ cần tránh những loại sữa được thêm đường.
  • Chất béo và dầu ăn: có rất nhiều chất béo và dầu ăn tốt mà bạn có thể dùng, chúng chứa một lượng carb rất thấp.
  • Các loại đồ uống không đường: bạn không cần phải kiêng những món đồ uống  như nước lọc, cà phê đen, trà, rượu vang đỏ… chỉ cần không thêm đường.
     
THỰC ĐƠN LOW CARB TỐT CHO SỨC KHỎE GỒM NHỮNG GÌ?
source: https://cdn.voh.com.vn/voh/thumbnail/2019/04/02/chiasethucdonlowcarbgiamcansau7ngayvohthum_20190402085912.jpg
baca juga

Những thực phẩm nên hạn chế 

  • Bánh kẹo ngọt: đây là những loại chứa nhiều carb hơn so với thực phẩm khác nhưng lại không có giá trị dinh dưỡng.
  • Trái cây giàu đường và rau củ giàu tinh bột: trái cây sấy khô, chuối, nước ép hoa quả đóng hộp, ngô, bí ngô, khoai tây… là những thực phẩm nhiều tinh bột.
  • Một số loại dầu ăn:  dầu đậu nành, dầu ngô và một số loại dầu khác. 
  • Sốt salad bán sẵn: những loại sốt này sẽ làm tăng năng lượng và chất béo, không làm cho bạn giảm cân hiệu quả.
  • Ngũ cốc nguyên hạt và đậu: là những nguồn cung cấp chất xơ và chất dinh dưỡng quan trọng, bạn chỉ hạn chế ăn chứ không bỏ hẳn các loại này.
  • Sữa tươi nguyên kem, nước sốt và mứt: bạn nên kiểm soát lượng carb bằng cách xem qua trên bao bì để tránh trường hợp vượt quá chỉ số tiêu thụ hằng ngày.
     
THỰC ĐƠN LOW CARB TỐT CHO SỨC KHỎE GỒM NHỮNG GÌ?
source: https://dinhduong.online/wp-content/uploads/2016/08/quy-tac-den-giao-thong-trong-che-do-an-kieng-giam-can-low-carb-hinh-1.jpg

THỰC ĐƠN LOW CARB ĐỂ GIẢM C N TRONG MỘT TUẦN

Ngày thứ nhất

Bạn nên khởi đầu với năng lượng tích cực, vì vậy có thể dùng các món sau:

  • Bữa sáng: dưa chuột và trứng ốp la
  • Bữa trưa: canh rau cải xanh, đùi gà rán, giá xào mướp
  • Bữa tối: măng xào thịt bò, rau ngót nấu tôm
     
THỰC ĐƠN LOW CARB ĐỂ GIẢM C N TRONG MỘT TUẦN
source: https://phongcachphunu.com/images/082015/files/thuc-don-thu-2.png
baca juga

Ngày thứ 2

Bạn có thể bổ sung vào thực đơn cho mình những món ăn hấp dẫn như cá, thịt.

  • Buổi sáng: thịt lợn rán.
  • Buổi trưa: bắp cải luộc, cá rán, bóng bì xào tôm nõn.
  • Buổi tối: thịt băm viên, canh sườn nấu bí, giá đỗ xào thịt.
     
THỰC ĐƠN LOW CARB ĐỂ GIẢM C N TRONG MỘT TUẦN
source: https://photo-2-baomoi.zadn.vn/w1000_r1/2018_07_06_119_26788177/15efaab002f7eba9b2e6.jpg

Ngày thứ 3

Vào ngày này, bạn nên ăn những thực phẩm thanh đạm như rau, đồ luộc để cơ thể đẩy nhanh quá trình giảm cân. 
 

THỰC ĐƠN LOW CARB ĐỂ GIẢM C N TRONG MỘT TUẦN
source: https://sohanews.sohacdn.com/thumb_w/660/2016/rau-luoc-1473842683944-14-0-320-600-crop-1473842848977.jpg

Ngày thứ 4

Đến ngày này bạn có thể thay đổi khẩu phần ăn bằng món hải sản. Trong ngày bạn nên ăn các món sau:

  • Bữa sáng: thịt lợn muối xông khói cùng trứng.
  • Bữa trưa: canh cải thịt nạc và mực xào..
  • Bữa tối: canh bầu nấu hến, chả lá lốt.
     
THỰC ĐƠN LOW CARB ĐỂ GIẢM C N TRONG MỘT TUẦN
source: https://cdn.vanhoaphuongdong.vn/uploads/images/2019_04_05_9af69c6343.jpeg

Ngày thứ 5

Đến ngày thứ 5, bạn có thể dùng các món sau:

  • Sáng: ức gà chiên.
  • Trưa và tối: tôm hấp, gan rán, canh cua/canh cá.

Đây là ngày gần cuối tuần bạn có thể xả hơi nhưng trong thực đơn tuyệt đối không có đồ ăn nhanh như thịt hộp, xúc xích… và không nên tiêu thụ các loại hạt như lạc, vừng… 
 

THỰC ĐƠN LOW CARB ĐỂ GIẢM C N TRONG MỘT TUẦN
source: https://image.giaoducthoidai.vn/uploaded/yench/2016_09_11/261381_xtpy.jpg?width=500

Ngày thứ 6

Vào ngày này, bạn có thể dùng các món ăn như:

  • Buổi sáng: dâu tây trộn với kem tươi không đường, salad bơ.
  • Buổi trưa: nấm xào thịt và su su luộc.
  • Buổi tối: móng giò hầm chấm muối tinh cùng rau muống luộc.
     
THỰC ĐƠN LOW CARB ĐỂ GIẢM C N TRONG MỘT TUẦN
source: https://chudesuckhoe.com/uploads/giamcan/che-do-giam-can-lowcarb.jpg

Ngày thứ 7

Đến ngày cuối, bạn có thể thay đổi một chút thực đơn trong bữa ăn của mình:

  • Bữa sáng: súp rau củ.
  • Bữa trưa: thịt ba chỉ luộc với canh thịt xay nhỏ nấu rau cải.
  • Bữa tối: gà xé phay ăn với măng nhồi thịt rán.
     
THỰC ĐƠN LOW CARB ĐỂ GIẢM C N TRONG MỘT TUẦN
source: https://dep365.com/wp-content/uploads/2017/09/thuc-don-low-carb-co-giup-giam-can-0.jpg

Có lẽ bạn đã phần nào hiểu được chế độ ăn low carb là gì? Khi thực hiện bất kỳ chế độ low carb hay ăn kiêng nào bạn cần hiểu rõ cơ thể và tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc bác sĩ để xem có phù hợp không mới áp dụng. Giảm cân chưa bao giờ là hành trình dễ dàng vì vậy bạn hãy kiên trì và quyết tâm để có được vóc dáng mảnh mai, thon gọn.