LÝ DO TẠI SAO NÊN XÂY DỰNG CHẾ ĐỘ ĂN HỢP LÝ?

Trong nghiên cứu của tạp chí khoa học Guard Your Health,  trong khẩu phần ăn của con người cần có đủ các thành dinh dưỡng như sau: Protein, tinh bột, chất xơ và chất béo. Tuy nhiên cần kết hợp hài hòa giữa các thức ăn để tạo nên chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh và không bị tích trữ lượng mỡ thừa.


 

LÝ DO TẠI SAO NÊN XÂY DỰNG CHẾ ĐỘ ĂN HỢP LÝ?
source: https://cdn.tgdd.vn/Files/2018/03/11/1073640/dash--che-do-an-uong-tot-duoc-cac-chuyen-gia-cong-nhan1_800x508.jpg

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng việc ăn quá nhiều cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến các vấn đề sức khỏe. Thực phẩm dù tốt đến đâu cũng không nên lạm dụng quá nhiều mà cần cân đối chế độ ăn hợp lý. Tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng làm được điều này. Chính vì vậy, làm thế nào để biết cách định lượng bữa ăn mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe được nhiều người quan tâm.

GIỚI THIỆU QUY TẮC LÒNG BÀN TAY TRONG ĂN UỐNG

Xuất phát từ nhu cầu giúp con người lên kế hoạch cho khẩu phần ăn hợp lý, các nhà chuyên gia  đã nghiên cứu ra quy tắc lòng bàn tay. Tùy theo kích cỡ của lòng bàn tay bạn sẽ biết được lượng đồ ăn phù hợp với mình mỗi ngày. Ví dụ đối với các loại tinh bột chưa nấu sẽ được đo bằng cách lấy một lượng vừa đủ trong lòng bàn tay.

Nhờ việc áp dụng quy tắc lòng bàn tay, con người sẽ tạo lập được chế độ ăn uống lành mạnh. Điều này giúp cơ thể bạn phát triển khỏe mạnh và tránh được nhiều loại bệnh như béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư…
 

GIỚI THIỆU QUY TẮC LÒNG BÀN TAY TRONG ĂN UỐNG
source: http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2015/11/24/16/20151124155532-tp.jpg

Quy tắc lòng bàn tay định lượng thức ăn như sau:

  • Lượng rau xanh bạn ăn mỗi ngày là nắm đầy của 2 lòng bàn tay úp lại.
  • Lượng tinh bột cần thiết cho một ngày sẽ được tính bằng quy tắc mặt trước của nắm đấm tay
  • Độ rộng và dài của lòng bàn tay là lượng protein thích hợp cho bạn. (Lượng protein này có trong các loại cá, trứng, thịt)
  • Một nắm đấm tay cho biết bạn cần ăn bao nhiêu lượng hoa quả mỗi ngày.
  • Lượng chế phẩm từ mỡ động vật và sữa cho khẩu phần ăn sẽ được tính dựa trên kích thước ngón trỏ và giữa.
baca juga

VÍ DỤ VỀ KHẨU PHẦN ĂN THEO QUY TẮC LÒNG BÀN TAY

Quy tắc lòng bàn tay hiện đang được đông đảo mọi người áp dụng. Dưới đây là ví dụ về khẩu phần ăn được áp dụng theo quy tắc này.

Thịt, cá

Khi lên thực đơn có thịt cá cho bữa ăn hãy xác định lượng thực phẩm này đo bằng kích cỡ lòng bàn tay. Bạn nên chia nhỏ thịt các thành nhiều bữa trong ngày. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên không nên ăn quá 500g thịt đỏ trong một tuần. Lượng thịt đỏ thích hợp nhất là 300g.
 

VÍ DỤ VỀ KHẨU PHẦN ĂN THEO QUY TẮC LÒNG BÀN TAY
source: https://sohanews.sohacdn.com/thumb_w/660/2019/2/28/photo-1-1551345891781500683970-crop-15513460756632064807851.jpg

Rau xanh, hoa quả

Rau xanh cũng là thực phẩm cung cấp các chất xơ và vitamin tốt cho cơ thể. Hãy xòe rộng lòng bàn tay để đo lượng rau phù hợp cho cơ thể mỗi ngày. Bạn nên thay đổi các loại rau khác nhau cho mỗi bữa ăn như rau ngót, mướp, rau cải, súp lơ...Các loại hoa quả nhỏ cũng được áp dụng theo quy tắc này. Tùy theo mỗi mùa mà lựa chọn thực phẩm phù hợp cho gia đình.
 

VÍ DỤ VỀ KHẨU PHẦN ĂN THEO QUY TẮC LÒNG BÀN TAY
source: http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2015/11/24/15/20151124155457-5.jpg
baca juga

Các loại đồ ngọt

Bạn cũng nên bổ sung các đồ ngọt như bơ, sữa, bánh...trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên để tốt cho sức khỏe tốt nhất lượng thực phẩm này không nên ăn quá nhiều. Theo nguyên tắc lòng bàn tay bạn chỉ cần ước lượng vừa đủ kích thước của 2 ngón tay trỏ và giữa là được.
 

VÍ DỤ VỀ KHẨU PHẦN ĂN THEO QUY TẮC LÒNG BÀN TAY
source: https://phobanh.vn/upload-file/cake_cheese5addb5a2f3913.jpg

Như vậy, qua bài viết chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc quy tắc lòng bàn tay. Mọi người có thể áp dụng quy tắc này để kiểm soát được lượng thức ăn mình sẽ hấp thụ vào cơ thể. Nhờ đó cân bằng được lượng dinh dưỡng phù hợp mỗi ngày, đảm bảo sức khỏe. Chúc bạn sớm thực hiện thành công chế độ ăn của mình để sở hữu vóc dáng thon gọn, cơ thể khỏe mạnh.