TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH MẤT NGỦ KINH NIÊN

Mất ngủ kinh niên hay còn gọi là mất ngủ mãn kinh ý chỉ tình trạng khó đi vào giấc ngủ và không thể duy trì giấc ngủ sâu vào buổi tối trong vòng ít nhất là 1 tháng trở lên. Còn nếu như bạn chỉ có những triệu chứng này dưới 1 tháng thì gọi là mất ngủ ngắn hạn. Những triệu chứng thường gặp ở người mắc bệnh mất ngủ kinh niên:

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH MẤT NGỦ KINH NIÊN
source: https://banghemassagetoanthan.com/wp-content/uploads/2017/05/ghe-massage-loai-nao-tot-cho-benh-mat-ngu_b.jpg
  • Trằn trọc khó ngủ.
  • Hay giật mình tỉnh dậy giữa đêm và không thể ngủ lại.
  • Thường xuyên dậy sớm khi mà cơ thể vẫn chưa ngủ được đủ giấc.
  •  Cảm thấy lờ đờ, mệt mỏi và hay buồn ngủ vào ban ngày,
  • Thường xuyên cảm thấy bồn chồn, lo lắng và dễ bị trầm cảm.
  • Dễ nổi nóng và thường xuyên bị đau nửa đầu.
  • Trí nhớ suy giảm và khó tập trung vào một việc nhất định.

Những triệu chứng này có thể nặng hoặc nhẹ hơn tùy vào tình trạng cụ thể của từng người bệnh.

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH MẤT NGỦ KINH NIÊN
source: https://kenhphunu.com/images/072016/files/COHOANG/co-5/ngu-ngon.jpg
baca juga

NHỮNG NGUYÊN NHÂN PHỔ BIẾN DẪN ĐẾN BỆNH MẤT NGỦ KINH NIÊN

  • Áp lực công việc, học tập và tình cảm hằng ngày khiến hệ thần kinh luôn rơi vào trạng thái kích thích khiến bạn khó ngủ.
  • Nghiện sử dụng các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại. Những thiết bị này phát ra các tầng sóng gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây nhức đầu, mỏi mắt,.. khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.
  • Do môi trường sống không được đảm bảo chất lượng: môi trường ô nhiễm, ồn ào, chật chội,…
  • Việc sử dụng chất kích thích như cà phê, trà, thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn bị rối loạn giờ sinh lý và dẫn đến chứng mất ngủ.
  • Do chế độ sinh hoạt không lành mạnh như ăn uống quá no, dùng bia rượu, ngủ nghỉ không khoa học khiến bạn có thể bị mất ngủ thường xuyên.
NHỮNG NGUYÊN NHÂN PHỔ BIẾN DẪN ĐẾN BỆNH MẤT NGỦ KINH NIÊN
source: https://anh.24h.com.vn/upload/3-2017/images/2017-09-26/1506400561-3.jpg
  • Do mắc phải một số bệnh về tim mạch như cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, suy tim. Những bệnh này khiền vùng ngực đau tức, khó thở và lâu ngày sẽ khiến bạn bị mất ngủ mãn tính.
  • Mắc phải một số bệnh về hô hấp như hen, giãn phế quản, ho gà,,, sẽ khiến bạn bị khó thở khi nằm xuống và khó ngủ.
  • Do các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, ợ hơi, ợ nóng, trào ngược dạ dày,… thường khiến bạn bị khó ngủ và khó duy trì giấc ngủ mỗi đêm,
  • Do bệnh liên quan đến tiết niệu như bị soi thận, sỏi tiết niệu, đái tháo đường, tiểu đêm khiến bạn khó duy trì giấc ngủ sâu mỗi tối., lâu dài sẽ khiến bạn bị mất ngủ mãn tính.
NHỮNG NGUYÊN NHÂN PHỔ BIẾN DẪN ĐẾN BỆNH MẤT NGỦ KINH NIÊN
source: https://sohanews.sohacdn.com/thumb_w/660/2017/rexfeatures-5494849ag-1490892091689.jpg
baca juga

BỆNH MẤT NGỦ KINH NIÊN NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

Ngủ là cách mà cơ thể con người chúng ta khôi phục lại sức lực và tinh thần sau một ngày hoạt động mệt mỏi. Nếu như bạn mắc phải chứng mất ngủ trong thời gian dài thì rất có thể sẽ dẫn đến những hệ lụy sau:

  • Tăng huyết áp và có thể dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ.
  • Khó kiềm chế cảm xúc và dễ mắc phải bệnh trầm cảm.
  • Mất tập trung và làm giảm hiệu suất công việc.
  • Tăng cân mất kiểm soát và có thể bị thừa cân, béo phù và dẫn đến tiểu đường..
  • Có nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư vú, ung thư dạ dày,..
BỆNH MẤT NGỦ KINH NIÊN NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?
source: http://vietnamtimes.info/wp-content/uploads/2017/07/mat-ngu-kinh-nien-1.jpg

MỘT SỐ CÁCH CHỮA BỆNH MẤT NGỦ KINH NIÊN TẠI NHÀ

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tránh sử dụng các loại đồ uống kích thích như cà phê, trà, bia, rượu hay các loại nước tăng lực vào buổi tối. Mặc dù uống rượu, bia có thể khiến một số bạn cảm thấy dễ ngủ hơn nhưng thực tế thì chúng lại là nguyên nhân khiến bạn dễ bị tỉnh giấc giữa đêm và khó ngủ lại. Việc này khiến cho bạn bị mất giấc và gây cảm giác mỏi mệt, lờ đờ, mất tập trung và giảm hiệu suất làm việc.
     
  • Không nên đi ngủ khi bụng quá đói hoặc quá no vì điều này rất có hại cho hệ tiêu hóa. Khi bạn quá đói thì dạ dày sẽ tự động tiết ra các loại axit tiêu hóa khiến bụng cồn cào và khó ngủ.
    Còn khi bạn quá no thì bạn đang khiến dạ dạy phải hoạt động vượt công suất vào thời điểm mà cơ thể phải được nghỉ ngơi và hồi sức. Và nếu như không kịp tiêu hóa lượng thức ăn trong dạ dày thì chúng sẽ bị vi khuẩn phân hủy thành độc tố và gây nguy hiểm cho dạ dày, rá tràng và dẫn đến các bệnh về tiêu hóa, suy giảm chức năng đường ruột.
MỘT SỐ CÁCH CHỮA BỆNH MẤT NGỦ KINH NIÊN TẠI NHÀ
source: https://image.plo.vn/w653/Uploaded/2019/bpcpcwvo/2014_12_09/ngu_njsc.jpg
  • Bạn nên tham gia tập thể dục thể thao thường xuyên, ít nhất là 30 phút/ngày. Vân động cơ thể mỗi ngày sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não, tăng sức đề kháng của cơ thể. Đồng thời, vận động còn giúp xương khớp dẻo dai, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, hô hấp, béo phì và tiểu đường.
  • Dọn dẹp lại không gian phòng ngủ gọn gàng và sạch sẽ hơn bằng cách loại bỏ các vật dụng không cần thiết, tối giản hóa các vật trang trí trong phòng, thay vỏ ga và gối thường xuyên,.. Trước khi ngủ, bạn có thể mở nhạc không lời nhẹ nhàng và thắp một ít tinh dầu để đầu óc được thư giãn và chìm vào giấc ngủ dễ hơn.
MỘT SỐ CÁCH CHỮA BỆNH MẤT NGỦ KINH NIÊN TẠI NHÀ
source: http://xulydaumo.com/ckfinder/userfiles/images/Khu-mui/Nen-hay-khong-nen-su-dung.jpg

Hy vọng bài chia sẻ của mình đã giải đáp được phần nào những thắc mắc xung quanh triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa bệnh mất ngủ kinh niên tại nhà. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của mình nhé.