NHƯ THẾ NÀO LÀ ĂN CHAY ĐÚNG CÁCH?

Trước khi tiến hành ăn chay hoặc thậm chí có nhiều người khi đã ăn chay được một thời gian dài vẫn có thể còn có nhiều thắc mắc về vấn đề này như ăn chay như vậy là đã đúng cách chưa? Có nên ăn chay trường không? Cho dù là như thế nào đi chăng nữa thì sức khỏe vẫn là yếu tố quan trọng nhất, dù chúng ta áp dụng chế độ ăn chay thì vẫn cần phải đảm bảo được sức khỏe.

Để ăn chay đúng cách, các bạn cần phải nhớ những điều dưới đây:

Đối với những người ăn chay, nhất là người ăn chay trường và ăn chay theo đạo thì sẽ cắt giảm hoàn toàn chế độ ăn có thịt động vật;

NHƯ THẾ NÀO LÀ ĂN CHAY ĐÚNG CÁCH?
source: http://vuonhoaphatgiao.com/uploads/noidung/images/tu_thien/do-an-chay.jpg

Những người khi mới thực hiện chế độ ăn chay thì các bạn cần phải làm quen dần dần với chế độ dinh dưỡng mới này, ban đầu khi chưa quen các bạn có thể ăn những loại động vật như tôm, cua ốc, dùng trứng trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, khi cơ thể có thể thích ứng dần thì các bạn có thể giảm hoặc cắt hoàn toàn thịt động vật;

Chất đạm và chất béo có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, vì thế cần đảm bảo được 2 dưỡng chất này trong bữa ăn. Thay vì việc dùng chất đạm hoặc chất béo động vật các bạn có thể dùng chất đạm hoặc chất béo thực vật từ các loại đậu nành, đậu hũ, các loại dầu thực vật như: dầu nành, dầu hướng dương, dầu hạt cải;

Ăn chay đúng cách đảm bảo đủ dinh dưỡng là các bạn cần phải cân đối các thành phần dinh dưỡng khác nhau trong chế độ ăn uống như: chất đạm, chất béo, tinh bột, các loại vitamin, khoáng chất;

NHƯ THẾ NÀO LÀ ĂN CHAY ĐÚNG CÁCH?
source: https://media.healthplus.vn/thumb_x650x382/Images/Uploaded/Share/2018/12/21/so-sanh-che-do-an-chay-va-an-thuan-chay-loi-ich-suc-khoe-cua-ca-211545362173.PNG

Trong chế độ ăn uống, nên hạn chế ăn đồ ăn chua, những đồ ăn được lên men vì có thể gây ra tình trạng dư thừa acid gây hại cho dạ dày.

Khi ăn chay, dù là các bạn ăn chay trường hoặc ăn chay theo kì thì cũng cần nắm được nguyên tắc ăn chay thì việc ăn chay sẽ dễ dàng hơn và vẫn đảm bảo được dinh dưỡng cho cơ thể.

baca juga

CÓ NÊN ĂN CHAY TRƯỜNG KHÔNG?

Ăn chay thực sự là tốt cho sức khỏe, nhưng một vấn đề nữa mà nhiều người chuẩn bị ăn chay thắc mắc là có nên ăn chay trường không và việc ăn chay trường có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Ăn chay trường nghĩa là ăn chay tuyệt đối một cách trường kì, kéo dài nhiều năm tháng, không ngắt quãng và người tiến hành ăn chay trường cũng không ăn đến những đồ ăn từ động vật.

CÓ NÊN ĂN CHAY TRƯỜNG KHÔNG?
source: https://media.ex-cdn.com/EXP/media.phatgiao.org.vn/files/dungtran/2018/12/06/an-chay-1432.jpg

Ăn chay trường có thể giúp chúng ta ngăn chặn được một số bệnh, nhất là thừa cân béo phì hoặc bệnh huyết áp. Ăn chay trường không làm ảnh hưởng đến sức khỏe nếu như cân đối đủ lượng dưỡng chất, nhưng nếu ăn chay trường thiếu chất có thể khiến cơ thể thiếu các vi chất dẫn tới hiện tượng mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

NHỮNG AI NÊN ĂN CHAY?

Ăn chay đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn chay theo phong trào, nghĩa là không phải ai cũng có thể ăn chay. Vậy ai nên ăn chay và ai không nên ăn chay?

Những đối tượng dưới đây là đối tượng nên ăn chay để đảm bảo cân bằng sức khỏe:

  • Những người thừa cân béo phì hoặc những người có cơ địa dễ tăng cân;

  • Những người phải thường xuyên tiệc tùng triền miên, ăn nhiều đạm cũng như chất béo;

  • Những người mắc một số bệnh về tim mạch;

  • Những người bị bệnh về đường tiết niệu;

NHỮNG AI NÊN ĂN CHAY?
source: https://vinmec-prod.s3.amazonaws.com/images/20190417_100032_998503_bi-viem-duong-tiet-.max-1800x1800.jpg
baca juga
  • Những người bị loãng xương trên tuổi 40 có thể ăn chay theo tuần, kì, nhưng không nên ăn chay trường để đảm bảo sức khỏe;

Vậy ai là những người không nên ăn chay? Dưới đây là những đối tượng không nên ăn chay mà các bạn cần ghi nhớ:

  • Phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên ăn chay vì sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi;

NHỮNG AI NÊN ĂN CHAY?
source: https://trithucvn.net/wp-content/uploads/2019/09/mang-thai.jpg
  • Trẻ em dưới 18 tuổi;

  • Những người đang cho con bú, có cơ địa gầy yếu, thiếu máu hoặc suy nhược;

  • Những người trên độ tuổi 40 không nên ăn chay trường hoặc ăn chay thiếu lượng chất đạm để tránh nguy cơ loãng xương, giòn xương…

Ăn chay tốt cho sức khỏe nhưng ăn chay đúng cách mới là tốt và giúp cho cơ thể ngăn chặn được bệnh tật. Khi tiến hành ăn chay các bạn cần chú ý cân đối dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe dù có phải ăn chay trong nhiều ngày liên tục.