BÍ QUYẾT CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH

Chạy đúng lúc, đúng thời điểm

Nếu bạn mới tiếp xúc với bộ môn chạy bộ thì chỉ nên chạy khoảng 2 buổi/tuần và tránh tập hàng ngày. Khi chạy quen thì bạn tăng lên thành 3-4 buổi/tuần. Như thế thì mỗi tháng bạn chỉ cần chạy 15-20 buổi/tháng.

Bạn có thể áp dụng những phương án chạy bộ như sau: 

  • Tập các ngày thứ 2, 4, 6 các ngày còn lại thì nghỉ.
  • Tập các ngày thứ 3, 5, 7 các ngày còn lại thì nghỉ.
  • Tập các ngày thứ 2, 3, 4, 6, 7 các ngày còn lại thì nghỉ.
     
BÍ QUYẾT CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH
source: https://www.thousandhands.com/vn/blogs/wp-content/uploads/2018/03/gallery_original-27.png?1521530508

Đường chạy

Bạn có thể thực hiện việc tập luyện ở bất cứ đâu, có thể là sân vận động, đường phố, phòng tập… Nhưng để đạt được hiệu quả cao nhất thì bạn nên tập ở các công viên hay “địa thế” thuận lợi ở gần nơi bạn ở. Đường chạy quá cứng thì không tốt cho đôi chân. Những nơi có thảm cỏ mềm sẽ rất hoàn hảo để bạn thực hiện chạy bộ. 

Ngoài ra, chạy bộ đúng cách là phải luân phiên với đi bộ. Vậy nên bạn hãy chia đường chạy thành những đoạn nhỏ tầm khoảng 100, 200, 500m. Nhờ thế bạn có thể kiểm soát được vận tốc của bản thân. 

BÍ QUYẾT CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH
source: https://thethaotaiphat.com.vn/media/news/2801_chay-bo-buoi-sang-giup-giam-can-hieu-qua-hon.jpg
baca juga

Khởi động trước khi chạy

Đây là cách tránh những chấn thương cho cơ bắp tốt nhất. Bạn có thể khởi động bằng việc đi bộ nhẹ nhàng và kết hợp với những bài tập làm nóng cho những cơ ít vận động khi chạy có độ đàn hồi. Bài tập khởi động cơ bản là xoay mũi bàn chân, di chuyển chéo chân… lặp đi lặp lại khoảng  4-6 lần.

Đối với nữ thì bạn cần tập những bài riêng có liên quan đến các cơ khung chậu nhằm tăng tính đàn hồi. Trong thời kỳ kinh nguyệt thì chị em chỉ nên tập nhẹ nhàng  và đi bộ nhanh nếu sức khỏe không có sự biến chuyển lớn. 
 

BÍ QUYẾT CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH
source: http://hatha.com.vn/Upload/News/47e3e8a5-8f38-41ce-b044-22fcba9285f6/Warm-Up.jpg

Kỹ thuật chạy

Trong quá trình chạy thì phần đầu và thân người của bạn cần phải giữ thẳng tự nhiên. Nếu bạn ngửa người quá nhiều về trước hay về sau cũng làm cho thân trên bị căng thẳng. Để có được tư thế chạy bộ đúng cách nhất thì bạn nên nhìn về phía trước khoảng 10-15m.

Khi chạy bạn nên cố gắng thả lỏng các cơ, nhất là cơ vai. Tránh nắm chặt tay khiến cho cơ vai của bạn bị căng dẫn đến sự nhức mỏi sau tập luyện. Bạn cũng nên tiếp đất bằng cả bàn chân, nếu chỉ tiếp bằng mũi bàn chân thì khả năng khớp cổ chân bị biến dạng là rất cao.
 

BÍ QUYẾT CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH
source: https://cuonggym.com/wp-content/uploads/2018/07/10-chay-bo-rat-tot-cho-suc-khoe.jpg
baca juga

NHỮNG SAI LẦM KHI CHẠY BỘ NÊN TRÁNH

Tập luyện quá mức ở giai đoạn đầu

Một trong những sai lầm mà rất nhiều người mới bắt đầu mắc phải chính là tập luyện quá mức ở giai đoạn đầu. Khi mà cơ thể của bạn còn chưa quen với việc vận động thì cường độ tập quá cao sẽ khiến cho các cơ bị nhức mỏi. Từ đó bạn sẽ cảm thấy chán nản với việc chạy bỏ và bỏ cuộc chỉ sau 2-3 ngày luyện tập. Vậy nên ở giai đoạn đầu bạn chỉ nên tập nhẹ nhàng, vừa tập vừa nghỉ. 
 

NHỮNG SAI LẦM KHI CHẠY BỘ NÊN TRÁNH
source: https://travelgear.vn/blog/wp-content/uploads/2019/06/tap-chay-bo.jpg

Ngại mua sắm trang phục chuyên dụng

Nhiều bạn không đầu tư quá nhiều vào việc tập luyện, nhất là ở việc trang bị những quần áo chuyên dụng. Nếu bạn quá thờ ơ và lựa chọn bừa trang phục để tập luyện thì hiệu quả mang lại không hề cao. Hơn thế nữa, chỉ những trang phục chuyên dụng vừa vặn và phù hợp với cơ thể mới giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn trong suốt quá trình tập luyện. 

Khi cơ thể đau, vẫn tiếp tục chạy

Những người mới bắt đầu tập chạy tập chạy thì việc bị đau nhức là vô cùng bình thường. Nhưng một số người vẫn mặc kệ cơn đau hành hạ và tiếp tục chạy bộ. Việc này không hề tốt một chút nào. Theo các chuyên gia thì bạn nên có những khoảng nghỉ để các cơ hồi phục lại như ban đầu rồi mới tiếp tục tập chạy. 
 

NHỮNG SAI LẦM KHI CHẠY BỘ NÊN TRÁNH
source: https://www.titaniumracing.com/wp-content/uploads/2018/12/chay-bo-sao-cho-dung-cach-3.jpg

Các nàng hãy ghi nhớ những bí quyết chạy bộ đúng cách mà mình đã chia sẻ trên đây. Việc tập luyện của bạn sẽ đạt được hiệu quả cao và sức khỏe trở nên tốt hơn bao giờ hết. Ngoài ra, khi chạy bạn cũng nên giữ tinh thần lạc quan để tinh thần và sức khỏe đều tốt lên từng ngày nhé.