CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG KHÔNG GÂY MỆT MỎI

Ăn kiêng hiểu một cách đơn giản là chúng ta ăn uống theo chế độ giám sát để giảm, duy trì hoặc tăng khối lượng cơ thể, ngăn ngừa bệnh lý như tiểu đường, mỡ máu, huyết áp…

Mỗi người sẽ có mục đích khác nhau khi áp dụng ăn kiêng, nhưng dù là với mục đích nào đi chăng nữa đi vẫn phải đảm bảo được sức khỏe. Dưới đây là những gợi ý về ăn kiêng tốt cho sức khỏe, không gây mệt mỏi mà các bạn có thể áp dụng:

1. Không bỏ thịt trong chế độ ăn uống

CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG KHÔNG GÂY MỆT MỎI
source: http://dangcongsan.vn/DATA/0/2019/04/thitheobitiemthuocanthangayhainhuthenao_3800_x_400_1551839649229-16_32_57_418.png

Dù là các bạn muốn tăng cân hay giảm cân thì trong chế độ ăn kiêng của mình các bạn không nên bỏ thịt. Thịt không phải nguyên nhân khiến cho các bạn tăng cân, béo phì hay gây ra bệnh lý nào đó. 

Khi ăn kiêng, tốt nhất là các bạn nên dùng các loại thịt nạc để có thể giảm cân hay duy trì sức khỏe mà không hề gây ra hiện tượng mệt mỏi. Đây cũng là thực phẩm giúp các bạn nuôi dưỡng cơ bắp hiệu quả. 

CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG KHÔNG GÂY MỆT MỎI
source: https://cdn02.static-adayroi.com/0/2019/03/19/1552990621956_6437931.jpg

Để tốt nhất thì các bạn nên dùng thịt tươi vào chế độ ăn, không nên dùng các loại thịt xông khói, thịt đóng hộp. Các bạn có thể sử dụng thịt bò, thịt lợn nạc, ức gà và không dùng thịt mỡ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất. 

baca juga

2. Hạn chế lượng tinh bột trong chế độ ăn uống

Dù là bạn muốn tăng cân, giảm cân hay cải thiện bệnh lý thì bạn cũng không nên dung nạp chế độ ăn có chứa nhiều tinh bột. Vì tinh bột dễ chuyển hóa thành đường, không tốt cho sức khỏe. 

CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG KHÔNG GÂY MỆT MỎI
source: https://swequity.vn/wp-content/uploads/2019/08/tinh-bot-khi-tap-gym-1024x796.jpg

Đối với những người dùng nhiều tinh bột thì khả năng mắc chứng béo phì, tiểu đường hay các bệnh về huyết áp rất lớn. Thay vì việc dùng tinh bột như cơm trắng hay bánh mì thì các bạn có thể giảm và thay thế bằng việc dùng thực phẩm khác như ngũ cốc nguyên cám hoặc bột yến mạch. 

3. Cân đối thực phẩm chứa protein

Những thực phẩm chứa nhiều protein có thể giúp chúng ta giảm cân, giảm sự thèm ăn, duy trì được trọng lượng của cơ thể. Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm này còn không làm tăng mỡ máu hay lượng đường huyết trong cơ thể nếu như các bạn dùng nó với một lượng vừa phải. 

CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG KHÔNG GÂY MỆT MỎI
source: http://fit24.vn/assets/data/res/tin-tuc/protein/protein-01.jpg

Các bạn có thể dùng những thực phẩm chứa nhiều protein như trứng, thịt gà, thịt lợn nạc, thịt bò, các loại đậu, đậu Hà Lan, đậu nành cũng rất tốt.

baca juga

4. Giữ đủ nước cho cơ thể

Đây là một trong những ghi nhớ trong chế độ ăn kiêng không gây mệt mỏi mà các bạn cần lưu ý. Bởi nước là chất cần thiết cho hoạt động sống và không chứa calo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG KHÔNG GÂY MỆT MỎI
source: http://chuyengianuoc.com/wp-content/uploads/2019/07/phan-tu-nuoc-la-gi-1.jpg

Dùng đủ nước mỗi ngày giúp chúng ta đốt cháy năng lượng dư thừa, không làm giảm sự hoạt động của tế bào não...và không gây ra mệt mỏi, mất tập trung khi ăn kiêng.

Nếu bạn cảm thấy uống nước lọc nhạt nhẽo, thì có thể thử các loại nước detox nhé. Cách này vừa giúp cơ thể bạn vừa bổ sung nước, đồng thời cả vitamin từ các loại quả nữa. Một công đôi việc quá tốt phải không nào.

5. Hạn chế dùng đường trong chế độ ăn uống

Việc dung nạp nhiều đường trong chế độ ăn uống có thể chuyển hóa thành chất béo trong cơ thể và dẫn tới nhiều bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe. Thêm nữa, đường gần như không cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể nên sẽ dẫn tới việc mệt mỏi khi ăn kiêng.

CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG KHÔNG GÂY MỆT MỎI
source: http://genknews.genkcdn.vn/2018/4/19/http2f2fprodstatic9netau2f2fmedia2fnetwork2fimages2f20182f032f082f092f132f180308coachsugar-1524135068598241045374.jpg
Xem thêm: Mách bạn 5 mẹo cắt giảm lượng đường trong chế độ ăn để khỏe mạnh hơn

6. Hạn chế tối đa việc dùng thực phẩm chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn mặc dù rất tiện lợi và thích hợp cho những người ăn kiêng bận rộn. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe thì các bạn không nên dùng những thực phẩm chế biến sẵn.

CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG KHÔNG GÂY MỆT MỎI
source: https://hsvn.com.vn/Images/thuc-an-san-tu-thit.jpg

Bởi đây là những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, calo, chất bảo quản...sẽ dễ gây ra béo phì, thừa cân, tăng đường huyết, tăng mỡ máu trong cơ thể.

7. Sử dụng rau xanh, quả tươi

Dù là bất cứ chế độ ăn kiêng nào thì các bạn cũng không nên cắt giảm lượng rau xanh và quả tươi trong chế độ ăn uống. Rau xanh cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mỗi ngày mà không lo béo phì, thừa cân.

CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG KHÔNG GÂY MỆT MỎI
source: https://images.foody.vn/res/g19/185600/prof/s576x330/foody-mobile-rau-2-jpg-135-635924463820019506.jpg

Các bạn nếu như muốn ăn kiêng không gây mệt mỏi thì có thể sử dụng cần tây, các loại rau có nhiều màu sắc rực rỡ ( súp lơ, bí đao, cà rốt, bí ngô, ớt chuông, cà chua…) các loại quả có múi như bưởi, cam, quýt….vào thực đơn của mình.

Gặp phải tình trạng mệt mỏi khi ăn kiêng nguyên nhân đều là do chúng ta chưa cân đối được dưỡng chất trong bữa ăn. Ăn kiêng không phải là chúng ta nhịn tuyệt đối mà chúng ta cần giảm, cân đối các thành phần trong bữa ăn để cải thiện sức khỏe. Do đó, hãy hiểu rõ bản chất của việc ăn kiêng để có được chế độ ăn kiêng tốt cho sức khỏe mà không bị mệt mỏi, ảnh hưởng đến các hoạt động sống nhé!